HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường tiếng nói cho phụ nữ tham chính

Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường tiếng nói cho phụ nữ tham chính
Tập huấn cho nữ đại biểu HĐND cấp xã ở hai huyện Phú Hòa và Đồng Xuân. Ảnh: NGỌC DUNG

Bình đẳng giới (BĐG) luôn là vấn đề được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam. Nhằm thúc đẩy BĐG và tăng cường tiếng nói cho phụ nữ tham chính ở Phú Yên, tổ chức APHEDA cùng với sự tài trợ của Cơ quan viện trợ Ireland và Chính phủ Australia đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai dự án Thúc đẩy BĐG và nâng cao năng lực (NCNL) cho phụ nữ tham chính giai đoạn 2017-2021.

Sau gần 3 năm triển khai, dự án đã mang lại hiệu ứng tích cực. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Hoàng Thị Lệ Hằng, Giám đốc tổ chức APHEDA Việt Nam xung quanh vấn đề này.

* Sau gần 3 năm triển khai, dự án Thúc đẩy BĐG và NCNL cho phụ nữ tham chính đã đạt được những kết quả khả quan. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

- Dự án Thúc đẩy BĐG và NCNL cho phụ nữ tham chính giai đoạn 2017-2021 triển khai ở 3 tỉnh Phú Yên, Bắc Kạn và Hải Dương. Mỗi tỉnh, dự án chọn triển khai ở 2 huyện; Phú Yên triển khai tại Phú Hòa và Đồng Xuân. Gần 3 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt là năng lực nữ đại biểu HĐND được nâng lên rất nhiều thông qua việc tham gia các hoạt động như: sinh hoạt mạng lưới, sinh hoạt CLB nữ đại biểu HĐND hoặc các khóa tập huấn về kỹ năng hay những hội thảo chia sẻ kinh nghiệm…

Ngoài kỹ năng của nữ đại biểu HĐND được nâng lên, một thành quả nữa mà dự án đạt được, đó là đưa được chỉ số cụ thể chuyên sâu về giới để lồng ghép vào kế hoạch phát triển của tỉnh. Ba tỉnh đã xây dựng được 11 chỉ số chuyên sâu về giới. Trong đó, Phú Yên đã xây dựng bộ chỉ số phân tích yếu tố giới để lồng ghép vào kế hoạch hoạt động của UBND tỉnh về các lĩnh vực lao động, việc làm, y tế, giáo dục đào tạo; cũng như phấn đấu có 20% cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong những lần chúng tôi tiếp xúc với các nữ đại biểu HĐND, đặc biệt là nữ đại biểu HĐND cấp xã có nhiều ý kiến nói rằng khi tham gia dự án, các chị cảm nhận được sự thúc đẩy, thay đổi. Một khi năng lực của nữ đại biểu HĐND nâng lên, các chị tự tin hơn để đưa vấn đề BĐG vào trong các cuộc họp HĐND nhiều hơn cũng như khi đi giám sát… Chị em tận dụng tối đa các cơ hội để đưa vấn đề BĐG vào nghị trường - đó là một trong những thành tựu của dự án.

Bà Hoàng Thị Lệ Hằng

* Được biết, trong những hoạt động đã triển khai, dự án tập trung rất nhiều vào hoạt động nâng cao kỹ năng cho nữ đại biểu HĐND?

- Dự án Thúc đẩy BĐG và NCNL cho phụ nữ tham chính tập trung đi sâu vào việc nâng cao năng lực, kỹ năng cho các nữ đại biểu HĐND. Để xây dựng chương trình tập huấn cho các nữ đại biểu HĐND, chúng tôi đều dựa vào nhu cầu thực tế mà nữ đại biểu cần thông qua việc thu thập ý kiến cũng như lấy thông tin của nữ đại biểu.

Trên cơ sở đó, dự án sẽ xây dựng chương trình tập huấn các kỹ năng mà các nữ đại biểu đề nghị. Ví dụ như kỹ năng trả lời phản biện trước cử tri, kỹ năng nói trước đám đông - những kỹ năng rất đơn giản hoặc là kỹ năng trả lời chất vấn trong các cuộc họp HĐND, rồi kỹ năng tuyên truyền, thông tin…

Ngoài các kỹ năng, dự án còn tổ chức các khóa tập huấn về kiến thức, chẳng hạn như tập huấn kiến thức về giới. Nói đến giới, mọi người thường nghe rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về giới.

* Các lớp tập huấn này đã tác động đến các nữ đại biểu HĐND như thế nào, thưa bà?

- Các khóa tập huấn của dự án thường tạo cơ hội cho các học viên tham gia thực hành, chứ không thông tin một chiều. Các học viên sẽ phân chia nhóm để cùng thảo luận, tạo điều kiện cho học viên trình bày trước đám đông cũng như dự án hướng dẫn cho các học viên trước các cuộc họp giám sát chẳng hạn thì cần chuẩn bị những gì…, để từ đó các nữ đại biểu tự tin hơn trước các kỳ họp, các cuộc giám sát. Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng nhóm điều phối cấp huyện để hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của mạng lưới đại biểu HĐND cấp xã. Chẳng hạn như trước kỳ họp, HĐND cấp xã cần thông tin hay tìm hiểu về nghị định gì thì có thể liên hệ với nhóm điều phối bằng nhiều hình thức để hỗ trợ cho các nữ đại biểu cấp xã tự tin hơn.

* Để thúc đẩy và nâng cao tỉ lệ nữ tham chính ở các địa phương, từ nay đến năm 2021, dự án sẽ tập trung vào những hoạt động gì, thưa bà?

- Năm 2021 là năm cuối cùng của dự án cũng là năm diễn ra kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Mong muốn của dự án là tăng số lượng nữ trúng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp không chỉ về số lượng mà còn nâng cao cả về chất lượng. Cho nên, các hoạt động dự án ngay từ bây giờ cho đến khi bầu cử sẽ tập trung nhiều vào nâng cao năng lực cho các nữ ứng cử viên.

Ngoài ra, vai trò của hội phụ nữ rất quan trọng trong việc thúc đẩy và nâng cao tỉ lệ nữ tham chính ở địa phương, bởi tổ chức hội đại diện cho tiếng nói cũng như bảo vệ quyền lợi cho nữ giới. Đặc biệt trong các kỳ bầu cử, hội phụ nữ có vai trò tìm kiếm những người có năng lực là nữ đảm bảo hội đủ các yếu tố, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện tiêu chí để đề cử, giới thiệu tham gia các cấp ủy đảng, đại biểu Quốc hội, HĐND.

* Xin cảm ơn bà!

NGỌC DUNG (thực hiện)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây