HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


HỘI LHPN XÃ AN NGHIỆP - NHIỀU HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

HỘI LHPN XÃ AN NGHIỆP - NHIỀU HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
241545774 613352159685304 7313906773915748023 n
Chị Dương Thị Thanh (bìa phải), Chủ tịch Hội LHPN xã An Nghiệp giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp
của phụ nữ địa phương với lãnh đạo Hội LHPN huyện Tuy An. Ảnh: THỤY BINH
An nghiệp là một xã thuần nông, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Xác định việc triển khai thực hiện nhiệm vụ “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững” là một trong những công tác trọng tâm, có tính chất đòn bẩy để thúc đẩy phong trào phụ nữ và các hoạt động Hội, tập hợp hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Trong thời gian qua, Hội LHPN xã An nghiệp, huyện Tuy An triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phù hợp, giúp nhiều phụ nữ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, được bồi dưỡng kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ giới thiệu tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ làm ra.
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
BCH Hội LHPN xã An Nghiệp tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu khởi nghiệp của phụ nữ, có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho từng hội viên. Bên cạnh ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tín chấp cho phụ nữ vay vốn, Hội còn chủ động phối hợp hướng dẫn cách làm ăn, tư vấn mặt bằng, tìm kiếm giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm... Hơn 4 năm qua, Hội LHPN xã hỗ trợ nhiều phụ nữ buôn bán, làm ăn, thu nhập khá, như “Tiệm bánh Bảo Trinh” của chị Nguyễn Thị Mộng Trinh, “Dịch vụ ẩm thực” của chị Nguyễn Thị Kim Thủy; lò “Bánh tráng công nghiệp” của chị Nguyễn Thị Hồng, làm và bán “Bánh lá, Ba đậu” của chị Nguyễn Thị Hiền, “Dịch vụ bán thực phẩm tươi tổng hợp và thức ăn sáng” của chị Trần Thị Mỹ Linh, đại lý “Gạo thơm hoa vàng” của chị Trần Thị Lệ Hoa và Nguyễn Thị Kim Huệ, bán “Bún riêu cua” của chị  Vương Thị Thư...
Nhằm tập hợp phụ nữ được Hội hỗ trợ khởi nghiệp thành công, Hội LHPN xã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ khởi nghiệp” có 52 thành viên tham gia. Các thành viên thường xuyên tổ chức sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm buôn bán, làm ăn để cùng nhau phát triển. Nhân dịp 20/10/2020, Hội LHPN xã tổ chức “Giao lưu trưng bày sản phẩm khởi nghiệp”, tại hoạt động này, nhiều sản phẩm của các thành viên được trưng bày, giới thiệu cho nhiều người trong và ngoài địa phương biết, ủng hộ tiêu thụ. Câu lạc bộ luôn là lực lượng nồng cốt trong các hoạt động an sinh xã hội, huy động nhiều nguồn lực để tổ chức các hoạt động thiện nguyện, nhất là trong thời gian dịch Covid - 19 bùng phát. Với sự đóng góp tiền và của, các thành viên câu lạc bộ cùng với Hội LHPN xã nấu hàng trăm suất cơm, tặng hàng trăm phần quà cho các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, các gia đình khó khăn và lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn xã và huyện Tuy An, trị giá trên 80 triệu đồng.
          “Ban đầu khi bắt tay vào việc triển khai đề án, tưởng chừng như khó thực hiện được vì xã còn nhiều khó khăn, nhưng với lòng quyết tâm và sự nỗ lực của tập thể ban chấp hành, chúng tôi bước đầu đã hỗ trợ được 58 hội viên khởi nghiệp thành công”, chị Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Nghiệp chia sẻ.
Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo
Bồi dưỡng kiến thức, tín chấp cho vay và huy động nguồn vốn tự có trong hội viên, hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo được Hội thực hiện thường xuyên. Hàng năm Hội phối hợp với Trung tâm dạy nghề và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật chế biến các món ăn, chăn nuôi, thú y, trồng lúa chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay… cho trên 120 lượt phụ nữ...Bên cạnh đó, Hội tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng cho 229 hộ phụ nữ vay sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, với tổng dư nợ hiện nay trên 8 tỷ đồng.
          Cùng với các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, ủy thác cho vay, Hội LHPN xã xây dựng các tổ, nhóm phụ nữ để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong hội viên. Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi” ở thôn Trung lương 1 ra đời với 22 thành viên. Hàng tháng các thành viên đóng góp xây dựng quỹ, đến nay quỹ của câu lạc bộ lên đến trên 140.000.000đ, đã có 10 chị mượn làm vốn sản xuất. Toàn xã có 3 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” đều xây dựng quỹ tương hỗ với số tiền quỹ gần 200 triệu đồng, cho 13 chị vay không tính lãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi.                     
Từ năm 2017 đến nay, 11 hộ phụ nữ nghèo, 10 hộ phụ nữ cận nghèo được Hội LHPN xã hỗ trợ thoát nghèo, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo của xã còn 3,51% (giảm 9,6% so với năm 2016). Hội LHPN xã An Nghiệp là điểm sáng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững”, được Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, nhiều năm liền được Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.
 Trần Thị Binh
                                                              Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây