HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


Nữ thương binh giàu lòng nhân ái

Nữ thương binh giàu lòng nhân ái
bà Ngô Thị Sương dự Đại hội chi bộ Khu phố ngày 17 7 2022Sinh ra và lớn lên tại xã Hòa Xuân, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Năm 1967, Ngô Thị Sương 14 tuổi đã theo cha đi làm cách mạng, với nhiệm vụ giao liên truyền tin, bị địch bắt tra tấn dã man Sương nhưng vẫn một lòng trung kiên với cách mạng. Năm 17 tuổi, bị địch nghi ngờ nên được bố trí rời quê hương lên căn cứ cách mạng. Trở thành nữ y tá giải phóng quân, tham gia phục vụ chiến đấu bị thương, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì. Hòa bình lập lại, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được đồng đội, đồng chí tin yêu. Là nữ cán bộ tiêu biểu của cơ quan và là người vợ, người mẹ đảm đang, chung thủy “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nay đã nghỉ hưu, vẫn tích cực tham gia mọi phong trào ở địa phương, là người phụ nữ rộng lòng nhân ái và có tinh thần thiện nguyện cao cả. Bà là Ngô Thị Sương, thường trú tại tại 6/38 Trần Nhật Duật, phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Tại ngôi nhà riêng của mình, bà Ngô Thị Sương đã lên chức bà nội. Bản thân là thương binh, chồng đã mất, nhưng bà đang chăm lo thờ cúng hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 5 liệt sĩ là thân có trợ cấp hương khói và hơn 10 vong linh liệt sĩ là thân nhân nội, ngoại trong gia tộc. Bà nội chồng là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Cảnh, Mẹ có ba con trai, một con dâu và ba cháu nội là liệt sĩ. Mẹ chồng bà Sương là Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Điền, bản thân Mẹ, chồng và con trai là liệt sĩ.
Từ khi nghỉ hưu (2008), bà Ngô Thị Sương luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động của địa phương. Tích cực, gương mẫu đóng góp và vận động bà con khu phố làm đường bê tông, xây dựng môi trường văn hóa, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng vươn lên.
Ông Lương Văn Thuận – Bí thư Chi bộ khu phố Hùng Vương, nơi bà Sương sinh hoạt cho biết: Chị Ngô Thị Sương là đảng viên luôn gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, người có tinh thần thiện nguyện rất cao, bà tự nguyện giúp Bà Lê Thị Minh Nguyệt, xã Hòa Tân Tây (Phú Hòa) là phụ nữ đã tham gia kháng chiến chống Mỹ (bà Nguyệt là con của Liệt sĩ) bị bệnh thận phải điều trị (từ 2009 đến 2015), mỗi tháng giúp bà Nguyệt 200.000 đồng để thêm vào phần cơm thuốc. Năm 2015 bà Nguyệt sức khỏe hồi phục, con bà Nguyệt đã lo giúp mẹ được; theo nguyện vọng của bà Nguyệt, bà Sương chuyển số tiền 200.000 đồng đó sang giúp đỡ cho bé Võ Thị Diễm Kiều, 13 tuổi (con của bà Lê Thị Diệu) thôn 1, xã Hòa Vinh (Đông Hòa), chạy thận tại Bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đến nay và về sau. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn về sự sẻ chia giúp người hoạn nạn “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, không phải ai cũng làm được.
Bà Sương là thành viên nhóm Thiện Nguyện tổ chức bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, nhóm đã không quản ngày đêm, mưa nắng sẵn sàng bất cứ lúc nào đi vận động, quyên góp từ nhiều cá nhân, doanh nghiệp giúp đỡ về kinh phí, gạo, thực phẩm… để nhóm thiện nguyện thay phiên nhau góp công nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân. Mỗi ngày chủ nhật nhóm Thiện nguyện này phục vụ bình quân 300 suất ăn. Bà Sương tự sắp xếp thời gian đi làm thêm ở Văn phòng Công chứng để kiếm tiền với mục đích hỗ trợ cho hoạt động thiện nguyện của mình. Ngoài ra, hàng năm nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc bà Sương còn vận động con cháu và người thân quyên góp tiền mua quà tặng các hộ gia đình nghèo, mỗi năm vài triệu đồng, góp phần tạo nên niềm vui trong mỗi độ tết đến, xuân về.
Bà Đặng Thị Mộng Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN phường 6, nhận xét: “Bà Ngô Thị Sương là mẫu người phụ nữ đôn hậu, sống trong sáng, có tình thương người sâu đậm. Bản thân bà là cựu chiến binh, thương binh, nhưng bà có tinh thần tham gia tích cực các phong trào ở địa phương, hăng hái làm thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn. Gia đình bà là gia đình văn hóa tiêu biểu, con cháu thành đạt, hiếu thảo là gương sáng cho phụ nữ địa phương noi theo”.
Cuộc đời bà Ngô Thị Sương là hiện thân sống động hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam can trường dũng cảm và giàu lòng nhân ái, yêu thương. Hình ảnh người phụ nữ anh hùng trong lao động, anh hùng trong chiến đấu, giàu lòng nhân ái, luôn biết nhường cơm, sẻ áo, sẻ chia, chở che những mảnh đời bất hạnh, góp phần làm rạng ngời trang sử vàng của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu cao quí Bác Hồ đã trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”./.
Nguyễn Bá Thuyết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây