HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


Vun đắp hạnh phúc cho mái ấm

Vun đắp hạnh phúc cho mái ấm
Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững không chỉ giúp phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng những tế bào lành mạnh cho xã hội, mà còn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đình Việt.
tuyan
Cán bộ Hội LHPN tỉnh truyền thông các kiến thức về bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc
ho phụ nữ cơ sở. Ảnh: NGỌC QUỲNH


Nỗ lực tạo dựng

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, các cấp hội LHPN Phú Yên đã tích cực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bền vững, tiến bộ, hạnh phúc. Qua đó góp phần xây dựng các tế bào lành mạnh cho xã hội, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đình Việt.

Chị Tô Thị Thu Hương ở khu phố Long Hải Bắc, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) là phụ nữ đơn thân, đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng chị vẫn quyết tâm nuôi hai con ăn học đến nơi đến chốn. Với chị Hương, nuôi dạy con là cả một hành trình mà bản thân người làm cha làm mẹ phải nỗ lực phấn đấu mới có thể thực hiện tốt vai trò của mình. Chị Hương chia sẻ: Nhờ tham gia các lớp tập huấn, truyền thông của hội phụ nữ về nuôi dạy con cái, xây dựng đạo đức, lối sống tốt đẹp từ trong gia đình, chị đã vận dụng được nhiều kiến thức bổ ích vào thực tế cuộc sống, nuôi dạy các con mình ngày một tốt hơn.

Từ những nỗ lực này của chị Hương, các con chị không chỉ ngoan hiền, yêu thương hiếu kính mẹ, mà còn chăm chỉ học hành được thầy cô, bạn bè yêu mến. Hiện tại, hai người con của chị Hương đều có trình độ đại học, người con đầu sau khi ra trường đã có việc làm ổn định ở TP Hồ Chí Minh. Nhìn các con ngày một khôn lớn, trưởng thành, trong lòng chị Hương hết sức vui mừng.

Theo chị Nguyễn Thị Trưa, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phú Nông (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa), ngoài các yếu tố như: ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền thì kinh tế đảm bảo là một trong những điều kiện rất quan trọng để giúp các gia đình hạnh phúc, bền vững. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào hoạt động hội, chị Trưa còn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình mình. Ngoài 1.000mđất ruộng trồng lúa, chị còn tận dụng đất vườn, đất thổ để đầu tư chăn nuôi bò, gà, vịt và trồng cỏ, hoa màu nên hàng năm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Nhờ vậy, chị có điều kiện nuôi các con ăn học.

Mặt khác, để đẩy mạnh phong trào xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống trên địa bàn thôn, chị còn vận động 90 hội viên tham gia thực hiện mô hình tổ tiết kiệm xoay vòng để giúp những phụ nữ nghèo ở Phú Nông vay vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán, nâng cao thu nhập cải thiện chất lượng đời sống.

Nhiều hoạt động hỗ trợ

Để hỗ trợ phụ nữ xã nhà xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, chị Lưu Thị Thấm, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, phụ nữ địa phương vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài việc hàng năm rà soát, nắm tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc còn tập trung các giải pháp hỗ trợ vốn vay, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật; nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo; đẩy mạnh các phong trào hỗ trợ phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, Hội LHPN xã còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề về cách thức tổ chức cuộc sống, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phối hợp với hội phụ nữ cấp trên tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái; đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ngày càng đi sâu vào đời sống và tác động mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ xã nhà. Những nỗ lực của Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc đã giúp nhiều phụ nữ xây dựng được gia đình hạnh phúc, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng của vai trò phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thời gian qua, các cấp hội LHPN trong tỉnh còn đẩy mạnh việc thành lập các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình phát triển bền vững”,“Mẹ và con gái”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Quản lý giáo dục trẻ vị thành niên không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”, “Nuôi dạy con tốt”… Hiện toàn tỉnh có trên 390 mô hình câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc ở 9 huyện, thị, thành phố. Hàng năm, các cấp hội đều xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững lồng ghép vào các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, phong trào phụ nữ và các cuộc vận động của hội.

Đặc biệt, thông qua dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 đến nay, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp; truyền thông các kiến thức, kỹ năng giáo dục đời sống gia đình cho phụ nữ cơ sở; xây dựng góc tư vấn, chuyên mục giáo dục đời sống gia đình, tư vấn tiền hôn nhân cho nam nữ thanh niên trước khi kết hôn. Hội LHPN tỉnh còn thành lập mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại các xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), Ea Bar (huyện Sông Hinh), Suối Trai (huyện Sơn Hòa) góp phần giảm tảo hôn và xóa bỏ tục hôn nhân cận huyết trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Hiện toàn tỉnh có gần 9.200 gia đình, trên 11.400 hội viên phụ nữ được tiếp cận thông tin giáo dục gia đình, trên 8.000 hộ gia đình có con từ 0-16 tuổi được cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con cái. Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết: Những hoạt động thiết thực của các cấp hội đã hỗ trợ nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho hội viên phụ nữ trong việc thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp trong gia đình Việt.

KHÁNH NGỌC

Nguồn tin: www.baophuyen.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây