HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


BÙI THỊ DUYÊN NỮ THƯƠNG BINH VƯỢT KHÓ, TÍCH CỰC CÔNG TÁC XÃ HỘI

BÙI THỊ DUYÊN NỮ THƯƠNG BINH VƯỢT KHÓ, TÍCH CỰC CÔNG TÁC XÃ HỘI
Được rèn giũa trong chiến tranh nên những người lính Bộ đội Trường Sơn luôn giữ vững niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo của Đảng, sự thắng lợi của cách mạng, có tinh thần vượt mọi khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương đất nước. Chị Bùi Thị Duyên ở phường Hòa Hiệp Bắc, Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên là một người như thế.
Nữ chiến sỹ y tá 17 tuổi
Bùi Thị Duyên sinh năm 1955, tại xã Sơn Thành, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, trong khí thế chống giặc ngoại xâm “Cả nước lên đường đi đánh Mỹ”. Sớm ý thức được trách nhiệm của mình, 16 tuổi Bùi Thị Duyên xung phong vào đội Thanh niên cứu thương tỉnh Phú Yên, rồi trở thành nữ chiến sĩ y tá giải phóng quân vào năm 1972.
Tuổi xuân của Bùi Thị Duyên gửi lại chiến trường nơi có dấu chân của bộ đội giải phóng quân đi qua. Là nữ y tá Bùi Thị Duyên luôn dành trọn tình cảm sâu nặng để cứu chữa cho đồng đội, vượt muôn ngàn gian khó qua mưa bom, lửa đạn và khí hậu khắc nghiệt của nắng mưa đại ngàn. Cùng “nếm mật, nằm gai” trên chiến trường, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nữ chiến sỹ y tá, chăm sóc chữa trị cho hàng ngàn lượt thương bệnh binh cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tiếp tục phục vụ quân đội đến năm 1979 thì phục viên. Chị đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huy chương Kháng chiến hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác của các cấp Nhà nước và trong Quân đội.
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” “vượt khó”
Chị Bùi Thị Duyên (bên phải) đang trao quà cho CB, CS làm nhiệm vụ phòng chống dịch Chị Ngô Thị Nu (trái) Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp Băc đại diện nhận quà
Chị Bùi Thị Duyên (bên phải) đang trao quà cho CB, CS làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại phường Hòa Hiệp Bắc, TX.Đông Hòa
Phục viên về quê, chị xây dựng gia đình với anh Đinh Văn Huê cũng là bộ đội xuất ngũ, sinh sống ở phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa. Hai vợ chồng sinh được 6 người con, trong thời buổi đất nước kinh tế vốn đã khó khăn, đông con lại càng vô cùng khó khăn. Chị Duyên kể: “Ngày đó, chị đã phải cố gắng đến 200 phần trăm sức mình để vừa lo công việc hộ sinh ở trạm xá xã vừa chăm lo cho 6 đứa con nhỏ ăn học. Thực sự, nếu không có tinh thần của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, sự giúp đỡ của xóm giềng thì vợ chồng chị khó lòng vượt qua”.
Dù đã hết lòng cố gắng nhưng gia đình chị Duyên vẫn phải ở trong một ngôi nhà dột nát, tuyềnh toàng. Năm 2011, được sự giới thiệu của đồng đội cũ, Ban CHQS thị xã Đông Hòa tặng cho chị ngôi nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng. Có được nhà rồi, các con dần dần khôn lớn đỡ đần phần nào công việc giúp cha mẹ. Vợ chồng chị Duyên càng hăng hái lao động để kiếm thêm thu nhập, lao tâm, khổ tứ với đủ các nghề: trồng rau, nấu rượu, nuôi lợn nái, lợn thịt, nuôi gà vịt thương phẩm, buôn bán ve chai (nhôm nhựa), tư vấn tài chính bảo hiểm nhân thọ... Thường ngày, chị lao động từ 4 giờ sáng đến 10 giờ đêm mới kết thúc một ngày làm việc. Thu nhập của gia đình từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc đến có dư tích lũy mỗi năm hơn một trăm triệu đồng. Nhờ nổ lực lao động, tìm nguồn thu nhập chính đáng, cùng với cách chi tiêu hợp lý nên kinh tế gia đình chị Duyên không ngừng được nâng lên. Từ hộ gia đình nghèo khó, thường xuyên nhận hỗ trợ từ nguồn chính sách của xã, dần dần trở thành gia đình khá giả, có cơ ngơi đàng hoàng và có thể giúp đỡ những người khác. Khi khá lên chị Duyên đã tích cực làm từ thiện giúp những hoàn cảnh neo đơn, gặp rủi ro với quan niệm “cho đi là còn mãi”. Chị trở thành tấm gương vượt khó, giàu lòng từ thiện không chỉ trong làng xã mà còn là điển hình của cấp huyện.
Hăng hái làm tốt công tác xã hội
Chị Duyên được biết đến không chỉ là thương binh nghèo vượt khó, chị còn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm vì sự hăng hái, vô tư trong sáng khi tham gia công tác xã hội. Trước đây chị tham gia hai khóa làm Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Làm y tá hộ sinh không trợ cấp, chị đã đỡ đẻ cho rất nhiều thai phụ “mẹ tròn con vuông”. Chị là Chi hội trưởng Hội Truyền thống Bộ đội Trường Sơn phường Hòa Hiệp Bắc. Từ một chi hội chỉ có 5 hội viên nay đã phát triển được 25 hội viên. Chi hội của chị Duyên luôn hoạt động sôi nổi và hiệu quả, là lá cờ đầu tiêu biểu của Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Yên. Dưới sự lãnh đạo của chị Duyên chi hội tổ chức được nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa như: lập quỹ cho hội viên vay vốn, thăm nhau khi ốm đau, lễ tết, tổ chức cho hội viên tham quan du lịch, hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, câu lạc bộ dưỡng sinh… Chị Duyên cùng Ban liên lạc Nữ chiến sĩ Trường Sơn của tỉnh còn vận động xây dựng được 7 ngôi nhà và nhiều sổ tiết kiệm khác để tặng hội viên nữ Trường Sơn trên địa bàn của tỉnh.
Từ sự tín nhiệm cao của mình nên chị Duyên còn được bầu tham gia làm Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu TNXP của Thị xã Đông Hòa. Là tổ trưởng tổ vay vốn của phụ nữ thôn, 10 năm liền vượt chỉ tiêu vay và luôn trả đúng kỳ hạn… Mọi chức trách chị Duyên đảm nhiệm đều được chị thực hiện hoàn thành xuất sắc, năm nào cũng được tặng giấy khen, được chọn báo cáo điển hình cấp huyện, cấp tỉnh.
Ngoài công việc các tổ chức hội giao chị Duyên còn hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện. Vận động gia đình, bà con lối xóm đóng góp đầy đủ các cuộc vận động quên góp do địa phương phát động. Năm 2020 chị đã đứng ra kêu gọi đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt được hơn 20 triệu đồng, được Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Yên tặng giấy khen. Chị Ngô Thị Nụ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc khẳng định: Chị Duyên là một hội viên phụ nữ xã đã lớn tuổi nhưng luôn hăng hái tham gia phong trào phụ nữ ở địa phương như: Phong trào văn hóa, văn nghệ, phong trào hũ gạo tình thương,  hay “5 không, ba sạch”. Đặc biệt chị rất có uy tín trong giải quyết hòa giải các mâu thuẩn gia đình và hay mât đoàn kết ở lối xóm, có khả năng thuyết phục vận động quyên góp ủng hộ người khó khăn. Gần đây dịch Covid lan tràn đến địa phương, chị Duyên vận động con cháu chấp hành nghiêm mọi quy định của địa phương, hỗ trợ sữa, nước uống tăng lực cho lực lượng tuyến đấu chống dịch; đồng thời, đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường quyên góp tiền, thực phẩm tặng hàng trăm suất ăn cho các bếp phục vụ cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng dịch, khu cách ly, phong tỏa. Những đóng góp và hoạt động của chị Duyên đã tạo được sự lan tỏa đến nhiều hội viên khác trong phường và cả những người con quê hương Hòa Hiệp Bắc xa quê cũng noi theo ủng hộ phong trào địa phương.
Theo ông Trần Minh Tiền - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc: Chị Bùi Thị Duyên là một đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, nhưng chị luôn hòa đồng, có tinh thần tham gia công tác địa phương rất tích cực, đóng góp về vật chất, tinh thần hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp địa phương trong việc giải quyết chính sách cho những người có công. Nhiều năm qua, gia đình chị Duyên là gia đình văn hóa kiểu mẫu luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước và thực hiện tốt các phong trào cách mạng ở địa phương, được bà con lối xóm thương yêu, quý trọng. Chị Duyên là tấm gương sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để lớp trẻ, con cháu noi gương học tập./.
 
Nguyễn Bá Thuyết
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây