HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


SỨC SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÂU LẠC BỘ “PHỤ NỮ YÊU THÍCH VÀ BẢO TỒN CÁC LÀN ĐIỆU HÁT RU, HÁT DÂN CA” BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH

SỨC SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÂU LẠC BỘ “PHỤ NỮ YÊU THÍCH VÀ BẢO TỒN CÁC LÀN ĐIỆU HÁT RU, HÁT DÂN CA” BỘ CHỈ HUY QUÂN SỰ TỈNH
Một mình lo bảy lo ba
Lo cau trổ muộn, lo già hết duyên
Còn duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa một mình
Đó là những câu bài chòi ngọt ngào, dí dỏm mà nghệ nhân Bình Thảng - một trong những nghệ nhân bài chòi tiêu biểu của tỉnh Phú Yên, đang tập cho các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn BB85 thuộc Trung đoàn BB888. Những giai điệu mới nghe có vẻ “khó nhằn” nhưng chỉ sau một lượt tập, qua sự chỉ bảo tận tình của nghệ nhân, các chiến sĩ đã có thể ngân nga hát theo. Không khí buổi giao lưu giữa Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” và các chiến sĩ dần trở nên sôi nổi, gần gũi hơn khi những làn điệu của quê hương được truyền cảm hứng từ người này sang người khác.     
Không phân biệt tuổi tác hay nghề nghiệp, chúng tôi ngồi bên nhau và cùng thả hồn bay bổng trong âm nhạc dân tộc. Chiến sĩ Nguyễn Văn Minh – Binh nhất – vui vẻ chia sẻ: “Khi mới tiếp xúc với bài chòi, tôi thấy loại hình nghệ thuật này có vẻ khó hát. Dần dần, được nghệ nhân cũng như các đồng chí trong Câu lạc bộ tập luyện, chỉ bảo nhiệt tình, bây giờ tôi đã có thể hát một vài đoạn bài chòi. Mỗi khi mệt mỏi hay trong những phút giải lao ngoài thao trường, chúng tôi lại ngân nga hát bài chòi và cảm thấy rất thư giãn, sự mệt mỏi đã tan biến từ lúc nào không hay. Tôi cảm thấy đây thực sự là một món ăn tinh thần rất hiệu quả của người chiến sĩ”.
96214529 3069847076415450 4396982209618116608 n
Thành viên Câu lạc bộ giao lưu với các chiến sĩ 85/eBB888
Với ý nghĩa nhằm khơi dậy và phát triển phong trào hát ru, hát dân ca trong phụ nữ LLVT Quân khu nói chung và phụ nữ LLVT tỉnh nói riêng; tháng 5/2016, Hội phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca”. Từ đó đến nay, Câu lạc bộ đã được duy trì hoạt động thường xuyên, xây dựng và biểu diễn những chương trình chất lượng, ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực. Câu lạc bộ có 25 thành viên, là những nam nữ quân nhân cùng chung niềm yêu thích đối với dân ca, bài chòi. Từ khi có Câu lạc bộ, các chương trình thi diễn tại hội diễn cấp Quân khu, cấp tỉnh hay gặp mặt truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ của Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã được nâng cao chất lượng và tạo sức hút khán giả hơn. Hàng quý, Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt, gặp gỡ các thành viên, mời các nghệ nhân bài chòi của địa phương hướng dẫn và giới thiệu các làn điệu dân ca, điệu lý; biểu diễn giao lưu với cán bộ, chiến sĩ; kết hợp với Câu lạc bộ bài chòi địa phương biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ tết... Đứng trên sân khấu biểu diễn, trong bộ quân phục nhà binh, các thành viên Câu lạc bộ đã thể hiện rất ngọt ngào những làn điệu bài chòi mượt mà, sâu lắng, góp phần làm hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” càng trở nên gần gũi với nhân dân. Bên cạnh đó, một số thành viên còn thường xuyên tự tập luyện, tìm hiểu thêm những làn điệu khu 5 truyền thống như cổ bản, xàng xê... để làm phong phú thêm vốn dân ca của mình. Tại các buổi gặp mặt kỷ niệm, ngày lễ tết của đơn vị; Câu lạc bộ đã mạnh dạn xây dựng các tiết mục dân ca để biểu diễn xen kẽ trong chương trình văn nghệ, với mục đích vừa giới thiệu hoạt động của Câu lạc bộ, vừa làm chương trình phong phú hơn. Thiếu tá CN Nguyễn Thị Phụng Bích Ly – Chủ nhiệm Câu lạc bộ - người có giọng hát ngọt ngào, luôn làm say đắm biết bao trái tim cán bộ, chiến sĩ mỗi khi biểu diễn, đã tâm sự: “Dân ca bài chòi như một mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người dân xứ nẫu, để mỗi khi ai xa quê hương, được nghe làn điệu dân ca quê mình thì lại nức lòng với nỗi nhớ quê da diết. Từ khi Câu lạc bộ thành lập, chúng tôi như được thỏa niềm đam mê với dân ca, bài chòi và càng có ý thức, trách nhiệm hơn với việc lưu giữ, phát huy giá trị của bài chòi cũng như các làn điệu dân ca của đất nước”.
Với ưu thế được Thủ trưởng các cấp quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, lại có nhiều hạt nhân trong phong trào văn hóa văn nghệ; những năm qua, Câu lạc bộ đã giành được nhiều thành tích cao tại các liên hoan, hội diễn như: tại Liên hoan các Câu lạc bộ hát ru, hát dân ca LLVT Quân khu 5 lần thứ I năm 2017 đã đạt cờ xuất sắc, có 01 tiết mục xuất sắc và 02 diễn viên xuất sắc; tại Hội diễn NTQC LLVT Quân khu lần thứ XII năm 2018 và Hội diễn NTQC tỉnh Phú Yên lần thứ VIII năm 2018: tiết mục kịch dân ca khu 5 “Sáng mãi niềm tin” đạt giải A tại Hội diễn Quân khu… được Thủ trưởng đơn vị đánh giá cao. Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy/ Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Sự ra đời của Câu lạc bộ đã phần nào khơi dậy tiềm năng và niềm đam mê ca hát dân ca của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh; đồng thời phát huy vai trò của dân ca bài chòi – di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia – trong hoạt động văn hóa quần chúng của đơn vị, góp phần cùng nhân dân tỉnh nhà phát huy giá trị của di sản văn hóa này”. (hình ảnh hội diễn)
Từ khi Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” ra đời; hoạt động văn hóa văn nghệ của LLVT tỉnh đã được nâng cao về chất lượng. Có thể nói, niềm đam mê, nhiệt huyết của các thành viên Câu lạc bộ đã góp phần truyền lửa cho phong trào hát dân ca trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, giúp dân ca bài chòi trở thành món ăn tinh thần quen thuộc. Sức sáng tạo và hiệu quả của Câu lạc bộ đã tạo nên một môi trường văn hóa lành mạnh, qua đó thỏa mãn được nhu cầu thụ hưởng văn hóa trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Phú Yên./.
Hội Phụ nữ BCH Quân sự tỉnh
Theo BẢN TIN PHỤ NỮ PHÚ YÊN QUÝ 3.2020
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây