HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH PHÚ YÊN

https://hoilhpn.phuyen.gov.vn


Giúp hội viên phụ nữ tạo dựng cuộc sống mới

Giúp hội viên phụ nữ tạo dựng cuộc sống mới
 
Chị Hạnh với mô hình nuôi lươn tại nhà . Ảnh: KHÁNH NGỌC

Nâng cao chất lượng đời sống cho phụ nữ cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp Hội LHPN chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay. Qua đó giúp phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh tự tin xóa đói giảm nghèo, chung tay tạo dựng cuộc sống mới.

Nỗ lực phát triển kinh tế

Trước đây, kinh tế gia đình chị Mang Thị Giang ở thôn Da Dù (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) rất khó khăn. Bên cạnh việc canh tác lúa, trồng bắp, vợ chồng chị Giang làm thuê mướn khắp nơi, nhưng cuộc sống vẫn túng thiếu. Vì vậy, vợ chồng chị Giang luôn trăn trở nghĩ cách phát triển kinh tế gia đình. Nghĩ là làm, họ bắt tay vào việc cải tạo những đám đất bỏ hoang để trồng sắn xen bắp, nhờ vậy thu nhập mỗi năm được 35 triệu đồng. Tích lũy nguồn vốn sau nhiều năm, dần dà hai vợ chồng mở rộng sang việc đầu tư trồng 8ha keo và thu mua keo bán lại cho nhà máy chế biến gỗ ở Phú Yên, thu nhập hàng năm 190 triệu đồng. Hiện nay, gia đình chị còn mua được ô tô tải chuyên chở nông sản ở địa phương, từ công việc này mỗi năm thu nhập thêm 55 triệu đồng.

Không chỉ nỗ lực làm ăn, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, chị Giang còn chia sẻ kinh nghiệm cho phụ nữ trong thôn. Những nỗ lực vượt khó xóa nghèo của bản thân chị Giang đã truyền động lực cho phụ nữ địa phương vươn lên thoát nghèo, chung tay tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cũng với mong muốn nâng cao nguồn thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống gia đình, sau nhiều năm thấy chăn nuôi heo, bò không hiệu quả nên đến năm 2016, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Đại Phú (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) tìm cách chuyển đổi sang mô hình nuôi ếch. Với số tiền vay 20 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa, chị Hạnh mua vật liệu đầu tư xây chuồng, mua 1.200 con ếch về nuôi. Sau 90 ngày chăm sóc, vợ chồng chị bán được 12,5 triệu đồng, trừ chi phí lãi được 7,5 triệu đồng. Sau đó, gia đình chị tiếp tục tái đầu tư, mỗi năm nuôi 2 lứa, với số lượng con giống tăng lên, lãi 60 triệu đồng mỗi năm. Năm 2020, bằng những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình chăn nuôi cũng như học hỏi những người đi trước, vợ chồng chị Hạnh mạnh dạn nuôi thêm lươn với số vốn ban đầu mua con giống là 50 triệu đồng. Đến nay, lứa lươn đầu tiên đang phát triển tốt và chuẩn bị xuất bán với giá 160.000 đồng/kg. Chị Hạnh tươi cười: “Vợ chồng tôi luôn nỗ lực làm ăn để cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Mình làm như vậy không chỉ cho bản thân mà còn để con cái nhìn vào học tập noi theo để tạo lập cuộc sống cho bản thân”.

Hỗ trợ bằng nhiều hình thức

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên cho biết: Để giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo không ai bị bỏ lại phía sau” gắn với phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiến hành rà soát các gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Trên cơ sở đó, hội sẽ có kế hoạch hỗ trợ, giúp vốn, ngày công lao động, cây con giống, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ cơ sở để giúp chị em tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tính đến ngày 31/5/2020, tổng dư nợ các nguồn vốn tín dụng do các cấp hội quản lý thông qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên là gần 1.465 tỉ đồng, giải quyết cho 42.908 hộ vay phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố kết nối trực tiếp với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt với tổng số tiền gần 48 tỉ đồng, tạo điều kiện cho 1.357 hộ vay vốn; giải ngân quỹ tín dụng vệ sinh, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giúp cho 527 hộ vay. Ngoài ra, các cấp hội còn huy động nguồn vốn tự có trong hội viên, phụ nữ hàng tỉ đồng để cho mượn xoay vòng không tính lãi, cho mượn cây giống để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình hội viên phụ nữ.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, với những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ các địa phương, các cấp Hội LHPN Phú Yên hỗ trợ cho 307 chị em tiếp cận vốn vay, phối hợp với các ngành chức năng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Ngoài ra, Tỉnh hội còn vận động CLB Nữ doanh nhân thành lập Quỹ Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với số tiền 400 triệu đồng giúp phụ nữ khó khăn ở các địa phương khởi sự kinh doanh. Nhờ vậy, phụ nữ các địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng tự tin nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống, khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội. 

Từ những hoạt động đa dạng hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo của các cấp Hội LHPN Phú Yên trong giai đoạn 2016-2020, hội đã giúp đỡ 20.016 hộ phụ nữ nghèo, trong đó có 5.372 hộ nghèo đã được hội giúp thoát nghèo.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên

KHÁNH NGỌC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây