Thanh âm mùa xuân

  •   Thứ hai - 24/01/2022 22:25
  •   1419
  •  0
Trong ngào ngạt hương xuân đang dâng tràn khắp lối, ta nghe rất rõ những thanh âm nồng nàn của đất trời giao mùa, nghe tiếng chuyển mình rất khẽ của mùa xuân, của tết đang đến thật gần.
Ngoài kia, cỏ cây hoa lá đang sắm sửa đâm chồi nảy lộc, tỏa hương khoe sắc, ngọt ngào và đắm say. Ai bảo trong hương thơm của đất trời vào xuân ấy không có tiếng xôn xao, rộn rã của những thanh âm. Giai điệu của mùa xuân thênh thang thay thế vào tiết trời mùa đông ẩm ương, se sắt lạnh. Dù khẽ thôi, nhưng khúc giao mùa vào xuân cũng đủ để khiến lòng ta xốn xang, náo nức và chờ đợi.
Một sáng mai thức dậy, lẫn trong mùi hương của những cánh mai tỉnh giấc, ta nghe đây đó tiếng cựa mình xé nụ của những búp non xanh mở mắt đón ánh nắng mặt trời. Cùng với muôn sắc tinh khôi của đất trời đầu xuân, quanh ta có tiếng thì thầm của những cánh mai đang sắp đặt, một sự sắp đặt tinh tế, để đến khi những chùm hoa mai rực rỡ bày ra như yến tiệc, ta sẽ cảm nhận được tiếng rung rinh mượt mà trên những cội mai vàng.
Bên bờ giậu điểm xuyến nụ tầm xuân, ta nghe giọt mưa xuân sáng nay về bất chợt, tiếng mưa nhẹ như câu hát, êm như lời ru và ngọt như môi mềm. Mưa xuân mỏng tang như dải lụa vắt ngang lưng trời, mưa bụi bay phơ phất gọi hạt giống thức giấc nảy mầm, rục rịch vén đất ngắm vườn xuân. Tiếng mưa xuân rót mật cho hoa vàng óng mượt, nhuộm tơ trời xanh rớt, bám đầy trên những mắc lá, nhành cây.
Dưới bầu trời mênh mang tơ lụa, lúa non bắt đầu bén rễ, tiếng rì rào lao xao sóng gợn đuổi nhau vơi đầy ngọn gió, bay bổng chấm phá những cánh cò. Để lòng ta nghe những hạt sương rúc rích lăn mình long lanh trên từng phiến lá. Trong vòm cây, ta nghe tiếng chim nhảy nhót chuyền cành, hòa vào điệp khúc của sự sống vươn mình đón bình minh. Một chút tĩnh lặng để nghe tiếng nứt vỏ, chồi non nhú mầm tơ nõn trên cành. Khung trời rộng chao nghiêng cánh én.
Trên những cung đường mùa xuân, tiếng hò hẹn va vào nhau trên những toa tàu, tiếng yêu thương lỉnh kỉnh chất nặng hành lý mang về quê nhà sau một năm vất vả ngược xuôi. Tiếng vui mừng vỡ òa của xuân hội ngộ, tết đoàn viên. Tiếng chộn rộn ấm nồng câu chúc đêm giao thừa, tiếng đầm ấm bên mâm cỗ dâng cúng tổ tiên. Vũ điệu mùa xuân tung hứng trên những cành bàng bắt đầu khoác trên mình những chồi non xanh miên man.
Hãy để lòng lắng xuống những nhọc nhằn, để ta cảm nhận hết những tuyệt dịu tận cùng của mùa xuân đang gõ cửa. Hãy buông bỏ những suy tư, nhỏ nhen và phiền muộn, để cùng tận hưởng hơi thở ấm áp mùa xuân đang đi qua lòng ta, an yên, thanh tịnh và đầy ước hẹn. Thiên tai, dịch dã rồi sẽ qua. Thanh âm ấy mang giai điệu của niềm hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, cầu mong quốc thái, dân an. Tất cả tiết tấu chan hòa ấy sẽ hoà làm một trong giai điệu của mùa xuân, giai điệu của niềm tin và ước vọng.
Đất trời đang náo nức lắng nghe mùa xuân về.
THỤY BÌNH
IMG 4562 (1)

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 11

Tổng lượt truy cập: 3,897,112

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây