Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo”

  •   Thứ hai - 20/05/2024 14:55
  •   1011
  •  0
Thời gian gần đây, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Phụ nữ Phú Yên từ miền xuôi đến miền ngược đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực làm việc và cống hiến những giá trị sống đáng trân trọng, góp phần làm nên vườn hoa đẹp trong phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo”.
Những bông hoa núi rừng làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Ở thôn xã EaLy, huyện miền núi Sông Hinh, chị Chu Thị Phay, dân tộc Nùng, xuất phát điểm với hai bàn tay trắng, với số vốn ban đầu 50 triệu đồng vay từ Ngân hàng chính sách, chị Phay mạnh dạn đầu tư trồng 3 ha cây cao su, 2 ha cây mắc ca. Qua thời gian vất vả với thời tiết diễn biến thất thường, hiện nay các loại cây trồng đều đã đến tuổi thu hoạch. Có thu nhập ổn định từ nông nghiệp, chị mua thêm bò về nuôi, trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có không dưới 5 con bò. Ở một xã khó khăn như EaLy, thu nhập gia đình chị khoảng 600 triệu đồng là niềm mơ ước của nhiều người. Gia đình chị đã mua sắm đầy đủ tiện nghi, xây dựng nhà cửa, đầu tư xây dựng công trình phụ đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, góp phần cùng với địa phương nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.
z5381056120216 9ac6579b265d72255e43540b5cb9bcc6
Chị Ksơr Hờ Chem, buôn Ken, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh chăm sóc đàn bò

Cũng ở một xã đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh, chị Ksor H Chéc, ở Buôn Bai, xã EaLâm không chấp nhận cảnh túng quẫn, chị chịu thương chịu khó tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất, cùng chồng quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Với những kiến thức đã được học, vợ chồng chị đã chuyển 3,5 ha diện tích đất nông nghiệp của gia đình sang trồng mì và trông keo. Nhất là từ khi có trạm bơm nước của xã, gia đình chị đã tận dụng 3 sào đất ruộng tăng gia sản xuất mỗi năm 02 vụ, mỗi năm thu hoạch được gần 4 tấn lúa. Chi tiêu và dành dụm, gia đình chị đã tích góp mua thêm một máy cày và xe máy tuốt lúa để có thêm thu nhập. Ngoài ra gia đình chị còn nuôi thêm gia súc, gia cầm, trồng rau sạch phục vụ các bữa ăn hàng ngày cho gia đình. Cuộc sống của gia đình chị hiện nay thuộc diện khá giả trong buôn. Ngoài thời gian đi làm nương rẫy, vợ chồng chị luôn dành thời gian quan tâm theo dõi việc học hành của các con, các con của chị đều chăm ngoan, học giỏi và ngoài giờ học ở trường, các con phụ giúp cha mẹ việc nhà và yêu thương nhau. Vợ chồng chị H Chéc luôn mẫu mực chấp hành tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, góp phần xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, động viên mọi người trong buôn chấp hành mọi quy định của nhà nước, cùng buôn làng xây dựng nông thôn mới.
Chỉ mới 31 tuổi, chị Ksơr Hờ Chem, dân tộc Ê Đê ở buôn Ken, xã đặc biệt khó khăn Ea Bá, huyện Sông Hinh đã có cuộc sống khấm khá từ sự chăm chỉ làm lụng. Xuất thân từ gia đình thuần nông, những năm đầu lập gia đình cuộc sống gia đình chị rất khó khăn. Với bản tính chịu thương chịu khó, không quản ngại khó khăn, chị đã bàn bạc và cùng chồng nỗ lực làm giàu chính trên mảnh đất quê hương mình. Với số vốn tiết kiệm được cùng với vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng, vợ chồng chị đã đầu tư sản xuất 7 ha mía, 2 ha mì cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chăm chỉ làm lụng, dành dụm hàng năm chị thu nhập trên 600 triệu. Nhà cửa được xây dựng khang trang, con cái có điều kiện được ăn học đầy đủ. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, gia đình, chị Chem còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn....cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu Gia đình văn hoá.
Những người mẹ đảm đang
Về buôn Nhum, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, hỏi chị Nay Hờ Nít, dân tộc Ê Đê, bà con ai cũng biết. Nay Hờ Nít là người mẹ đảm đang, yêu thương chồng con, dù cuộc sống có khó khăn vất vả chừng nào, chị vẫn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hai cô con gái được học hành, vì chị tâm niệm: chỉ có học tập thì mới cho con cuộc sống tốt.
Nay Hờ Nít vừa làm nương rẫy, vừa nuôi dạy hai cô con gái rất mực ngoan hiền. Với các con, chị luôn nghiêm khắc nhưng cũng rất tình cảm, gần gũi chia sẻ với các con những vấn đề chúng gặp phải hàng ngày. Biết cha mẹ vất vả nuôi mình ăn học, cùng với tấm gương của người mẹ dịu dàng, chịu thương chịu khó…cả hai con của chị đều ngoan ngoãn và học tập tốt, biết kính trên nhường dưới, yêu thương giúp đỡ mọi người. Đền đáp công lao của cha mẹ, con gái lớn học ngành y, vừa rồi thi tuyển công chức đạt điểm cao, được tuyển vào làm y tá tại Trạm y tế xã Ea Bia. Con gái thứ hai hiện là sinh viên có thành tích học tập tốt của trường Đại học Phú Yên.
Gia đình khó khăn, 2 con gái đều học rất giỏi, con gái lớn ra trường và đã có việc làm ổn định…đó là sự đền đáp công lao của con cái đối với người mẹ lam lũ. Người mẹ đó là chị Trần Thị Huệ, ở xã An Thọ, huyện Tuy An. Chị Huệ sinh ra trong một gia đình nông nghiệp nghèo khó, từ nhỏ chị đã quen với việc ruộng đồng, bàn tay chai sạn vì ngày ngày phải nhổ cỏ, dọn rừng, làm mía,  cày, cấy, phun thuốc...Chỉ có 5 sào ruộng và một vườn chuối nhỏ, thu nhập quá thấp để trang trải cuộc sống, nên ngoài việc trồng chuối, vợ chồng chị luân canh trồng đu đủ, ớt, chăn nuôi gà, bò…Dù khó khăn, chị luôn động viên các con cố gắng học hành, dành riêng một góc học tập yên tĩnh và tạo mọi điều kiện để các con học tập. Thấu hiểu được nỗi lòng của cha mẹ, các con chị chăm học, chăm làm. Ngoài thời gian học tập, các con phụ giúp mẹ từ việc nhà đến việc đồng áng như cắt cỏ, cắt lúa…Con gái lớn Nguyễn Thị Thúy Linh, sinh năm 1997, từng là một sinh viên xuất sắc của Trường Đại học nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, ra trường đã có công việc làm ổn định. Con gái thứ 2 Nguyễn Trần Cẩm Lệ, sinh năm 2003 đang là sinh viên của trường Đại học Nha Trang.
Những người phụ nữ nghĩa tình, vì cộng đồng
Được biết tuy hoàn cảnh gia đình không khá giả nhưng chị Trần Thị Liên, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân luôn nhiệt tình trong các hoạt động nhân đạo từ thiện. Thông qua mạng xã hội facebook, chị kết nối và dành một phần thu nhập riêng của mình để tạo nguồn quỹ làm từ thiện. Thấy việc làm ý nghĩa của chị, 7 phụ nữ tình nguyện tham gia nhóm cùng chị. Nhóm hình thành từ năm 2022, cứ vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, nhóm tất bật đỏ lửa nấu những nồi cháo tình thương phát cho người già, trẻ em, người đau yếu tại chợ của xã, tặng 3.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân. Thông qua sự kết nối của chị đã có hơn 700 phần quà, trị giá trên 100 triệu đồng đã được tặng đến các hộ gia đình khó khăn, hoạn nạn, già cả neo đơn trên địa bàn xã.
Chị còn là người đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương, chị đã hơn 18 lần hiến máu tình nguyện và 02 lần hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện. Chị vận động chồng cùng mình nhiều lần hiến máu tình nguyện. Chị và gia đình chị vinh dự được UBND huyện Đồng Xuân biểu dương khen thưởng về thành tích tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt, chị được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.
Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự động viên, chia sẻ và đồng hành của Hội LHPN các cấp, các chị xứng đáng là những tấm gương sáng, những đóa hoa đẹp trong vườn hoa muôn màu sắc của phụ nữ Phú Yên nghĩa tình năng động, sáng tạo.
Là một hội viên nhiệt tình trong phong trào phụ nữ, luôn gần gũi và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, chị Võ Thị Minh Thùy, ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân luôn được hội viên quý mến. Trong các dịp Tết, rằm tháng Bảy, rằm tháng Tư chị trích từ kinh phí cá nhân và vận động, mỗi đợt tặng hàng trăm suất quà, số tiền hàng trăm triệu đồng cho các gia đình khó khăn, người già, người bệnh tật. Không những chia sẻ những phần quà thường kỳ, chị còn vận động, huy động từ cộng đồng chia sẻ cho những hoàn cảnh không may mắn, bị bệnh hiểm nghèo đột xuất, trẻ em mồ côi. Năm 2022 chị vận động trên 20 triệu hỗ trợ chị Trần Thị Thanh Thúy bị bệnh ung thư, có 3 con nhỏ, chồng bị bệnh bỏ nhà đi. Tiếp đến năm 2023, chị vận động 15 triệu đồng cho gia đình anh Trần Khánh Sơn vợ chết sớm, bỏ lại 3 con nhỏ, gia đình khó khăn. Trong thôn, cứ có người cần giúp đỡ chị đều đứng ra vận động quyên góp để giúp đỡ. Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, chị Thùy thường xuyên thăm hỏi gia đình hội viên, kịp thời động viên, chia sẻ tinh thần giúp nhiều hội viên có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.
Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự động viên, chia sẻ và đồng hành của Hội LHPN các cấp, các chị xứng đáng là những tấm gương sáng, những đóa hoa đẹp trong vườn hoa muôn màu sắc của phụ nữ Phú Yên nghĩa tình năng động, sáng tạo.
Trần Thị Binh
                                               Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
Theo: Bản tin Phụ nữ Phú Yên Qúy 2/2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 51

Tổng lượt truy cập: 4,283,592

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây