Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm trong hội viên phụ nữ trong dịp tết Giáp Thìn 2024

  •   Thứ sáu - 02/02/2024 14:59
  •   341
  •  0
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, trong năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQ-TW giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhất là tiêu chí “gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”.
CLB Phụ nữ với PL 3
Tập huấn và ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật xã An Mỹ, huyện Tuy An

Các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú đã giúp cho nhân dân và hội viên phụ nữ hiểu biết và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác đối với các loại tội phạm, nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, kịp  thời cung cấp nhiều nguồn tin về tình hình an ninh trật tự như trộm cắp, cờ bạc, số đề, tín dụng đen, lừa đảo qua mạng xã hội, tệ nạn ma túy và các loại tội phạm để cơ quan chức năng có hướng xử lý kịp thời. Riêng cấp tỉnh tổ chức 4 Hội thi “Kỹ năng tuyên truyền pháp luật và giải quyết các vấn đề xã hội” và “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Thành lập 05 CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Phụ nữ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, “Người giữ vai trò nòng cốt trong bảo vệ môi trường tại cộng đồng”; 02 mô hình Chi hội phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 08 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới"; 09 “Chi Hội phụ nữ tự quản tuyến đường xanh - sạch - đẹp” và 06 mô hình “Giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông”.
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho phụ nữ cơ sở
Bà Trần Thị Binh, PCT Hội LHPN tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho phụ nữ cơ sở

Ký kết Chương trình phối hợp với Công an tỉnh số 05/KHPT-CAT-HLHPN ngày 12/01/2023 v/v phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng là nữ tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2021 – 2026. Chỉ đạo Hội LHPN cấp cơ sở phối hợp với Công an, các ban ngành cùng cấp xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho 101 chị chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá,…trở về địa phương. Phối hợp Công an tỉnh tổ chức 3 Hội nghị truyền thông về Luật An ninh mạng, Luật phòng, chống mua bán người, Luật phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 220 cán bộ phụ nữ tại các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự tại huyện Phú Hòa, Tuy An và TX. Đông Hòa.
Tổ chức 04 hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền huyện Phú Hòa và các xã: Xuân Lãnh (Đồng Xuân), Suối Trai (Sơn Hòa), Ea Lâm (Sông Hinh) có gần 350 hội viên, phụ nữ và người dân tham gia đối thoại. Phối hợp Sở Tư pháp tổ chức 05 hội nghị truyền thông tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại 5 xã trên địa bàn các huyện/TX/TP: Đông Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa và Tuy Hòa cho hơn 250 hội viên, phụ nữ tham gia.Tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 120 cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở về ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật không gian mạng. 02 Hội nghị tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ pháp luật cho hơn 200 cán bộ, hội viên phụ nữ ở các cơ sở Hội LHPN thành phố Tuy Hòa và huyện Đồng Xuân, trực tiếp giải đáp một số thắc mắc, đồng thời tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hội viên, phụ nữ về một số vấn đề được người dân quan tâm như vấn đề tài sản tiền hôn nhân, thừa kế, Luật đất đai, cho vay nặng lãi,…
Hội nghị Đối thoại chính sách H2
Tại Hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân)
Các cấp hội phụ nữ phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiến hành hòa giải 86 trường hợp mâu thuẫn, hòa giải thành công 59 trường hợp, chuyển các ngành liên quan giải quyết 27 trường hợp theo thẩm quyền;  Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cùng Công an các cấp đã nhận cảm hóa, giáo dục 197 trường hợp thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, người lầm lỗi, phụ nữ hoàn lương... qua đó đã góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bên cạnh đó, công tác phối hợp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được các cấp hội tập trung triển khai đến các chi, tổ hội đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao hơn nhận thức và trách nhiệm trong việc tự giác chấp hành quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Thông qua các hoạt động trên, các cấp Hội đã giúp cho nhân dân và hội viên phụ nữ nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tố giác đối với các loại tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tập trung các nhiệm vụ sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm vận động hội viên phụ nữ chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là nâng cao nhận thức, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen cho vay lãi nặng, sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, xâm hại phụ nữ, trẻ em, trộm cắp tài sản...
Hai là, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 01 giữa Hội Liên hiệp phụ nữ và Công an về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” gắn với thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tiêu chí “gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hộivới nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
Ba là, Duy trì và nhân rộng các mô hình an ninh trật tự tại các địa phương; Thường xuyên tuyên truyền gương điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội.
         
Theo Bản tin Phụ nữ Phú Yên quý 1/2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 50

Tổng lượt truy cập: 4,286,509

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây