Phú Yên chủ động tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 9 (26/10/2020)

  •   Thứ hai - 26/10/2020 20:26
  •   1132
  •  0
8
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện Hỏa tốc số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 về triển khai ứng phó khẩn cấp với cơn bão số MoLaVe (bão số 09) và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên về tăng cường công tác triển khai ứng phó với thiên tai (bão số 09) và mưa lũ trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 9.

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số yêu cầu sau:  Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển (rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện; thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu); Rà soát, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn đê kè, hồ đập, công trình xây dựng đang thi công dở dang, nhất là các tuyến đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn; Chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; Triển khai phương án phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản. Bảo vệ nhà cửa, kho tàng, trụ sở, công trình. Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết; Rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; Tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động và tập trung triển khai tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công quản lý.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình bão lụt, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp để ứng phó bão số 9; Khẩn trương tổ chức triển khai ngay các biện pháp chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, công trình khác,… đảm bảo an toàn hạn chế thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra; Sẵn sàng các phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hư ởng của bão. Thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10/2020; Chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho ngư ời và tài sản của người dân và khách du lịch ven biển, không được để người dân ở lại trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hư ởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 27/10/2020; Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo (cắm biển báo, khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượ ng canh gác, chốt chặn...) để người dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thu hoạch hoa màu những nơi chưa thu hoạch thực hiện với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chủ động triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, có phương án vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, chủ động hạ mực nước đón lũ, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gây lũ nhân tạo do xả lũ hồ chứa, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi.

4. Sở Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động khai thác các cơ sở công nghiệp lớn; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, chủ động hạ mực nước đón lũ, phối hợp điều tiết liên hồ chứa góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không để gây lũ nhân tạo do xả lũ hồ chứa; có phương án dự trữ, điều động hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu nhân dân.

5. Điện lực Phú Yên triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, chủ động có phương án bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng với với bão và mưa lũ sau bão trong mọi tình huống.

6. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường hàng không; phối hợp với lực lượng công an chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông trên các trục chính.

7. Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà cửa, tháp cao, công trình đang thi công dở dang; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc tăng giá đối với ngành vật liệu xây dựng.

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với và mưa lũ sau bão; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, phương tiện bảo đảm thông tin.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra các công trình, cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn, nắm bắt thông tin kịp thời để chủ động quyết định việc tạm nghỉ học khi bão, lũ xảy ra.

10. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại vùng thiên tai, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi xảy ra thiên tai trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát phương án, chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, không để bị động, bất ngờ.

12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông báo tình hình diễn biến bão đến ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão nơi an toàn; đồng thời, căn cứ diễn biến của bão và tình hình thực tế, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh về việc cấm biển.

13. Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão, lũ, ngập lụt.

14. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh thông báo cho các đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, biển, các hồ chứa nước biết thông tin về tình hình bão, mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

15. Sở Ngoại vụ theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm thông tin về tàu thuyền hoạt động trên biển, chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có yêu cầu.

16. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Yên và các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn 4 biến bão, mưa lũ lụt, chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiê tai-TKCN tỉnh đến các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh chủ quan, lơ là.

17. Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với bão và mưa lũ theo quy định.

18. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-TKCN tỉnh tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão và mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai ứng phó cụ thể; chỉ đạo vận hành hạ mực nước các hồ chứa để chủ động đón lũ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, an toàn vùng hạ du.

19. Các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ sau bão triển khai các biện pháp phòng tránh, kịp thời và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Nguồn tin: phuyen.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 19

Máy chủ tìm kiếm: 6

Khách viếng thăm: 13

Tổng lượt truy cập: 3,931,463

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây