Tăng cường vai trò của phụ nữ trong quản lý và giảm rác nhựa

  •   Thứ sáu - 18/11/2022 08:49
  •   194
  •  0
Trong 02 ngày 17-18/11/2022, tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường vai trò của phụ nữ trong quản lý và giảm rác nhựa”. Hội thảo có sự tham gia của 50 đại biểu đến từ các Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Rạch Giá, thành phố Phú Quốc, thành phố Hà Tĩnh, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), huyện Côn Đảo, tỉnh Phú Yên; khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm; đại diện các doanh nghiệp xã hội và tổ chức phi lợi nhuận.
GGG 5745
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện WWF-Việt Nam triển khai giới thiệu về hiện trạng và tác động của ô nhiễm rác thải nhựa; giới thiệu về Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam";... Cũng tại Hội thảo, các đại biểu các tỉnh đã chia sẻ về các thức thành lập và triển khai các mô hình phân loại rác, các mô hình phụ nữ sống xanh, sản xuất các sản phẩm tái chế từ nhựa...
Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên cho biết: “Trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã phối hợp với nhiều tổ chức, nhà tài trợ,… để triển khai thực hiện nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là tổ chức tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư nói chung, phụ nữ nói riêng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác tại hộ gia đình, thu gom xử lý rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni-lông, nhựa dùng một lần đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trong tỉnh. Tôi tin rằng hội thảo này sẽ cơ hội để Phú Yên chia sẻ cũng như học tập kinh nghiệm từ các địa phương thúc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quản lý rác thải tại địa phương”.
GGG 5831

Bà Nguyễn Thu Trang, Quản lý Dự án, WWF-Việt Nam cho biết: “Để tạo ra sự thay đổi toàn diện cả về nhận thức, lẫn hành vi của các bên liên quan trong việc giảm rác thải nhựa tại Việt Nam, WWF phối hợp với các đối tác địa phương tại 10 địa bàn, triển khai Dự án “Đô thị giảm nhựa và “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”. Trong các hoạt động của Dự án, chúng tôi luôn ghi nhận và đánh giá cao vai trò của phụ nữ với các hoạt động tiên phong giảm nhựa từ tuyên truyền cho đến thay đổi hành vi. Thông qua chương trình Hội Thảo, chúng tôi mong rằng các phong trào, mô hình quản lý/giảm thiểu RTN sẽ tiếp tục được nhân rộng bởi các chị em phụ nữ, qua đó huy động sự quan tâm, chung tay của các cơ quan quản lý và cả cộng đồng. Từ đây, lan toả những nỗ lực chung nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.”
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng được thăm quan thực địa các mô hình tại địa phương như mô hình sản xuất nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây tại xã Bình Ngọc, xử lý rác hữu cơ bằng trùn quế ở xã An Phú hay phân loại và xử lý rác tập trung ở cấp cộng đồng ở thị trấn Phú Hoà, huyện Phú Hoà… Bên cạnh đó là các gian hàng triển lãm giới thiệu các sản phẩm, mô hình điển hình hướng tới giảm thiểu rác thải nhựa như làm túi từ banner/poster/lưới đánh cá cũ hay biến những chiếc mo cau thành chén dĩa để thay cho đồ nhựa dùng một lần.../.
Một số hình ảnh tại buổi thực địa;
GGG 5901

 
GGG 5890
Hồng Tâm
GGG 5927
 

 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15

Tổng lượt truy cập: 3,942,318

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây