Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

  •   Thứ tư - 08/11/2023 10:23
  •   595
  •  0

Người dân huyện Sơn Hòa tìm hiểu về bình đẳng giới qua hội nghị truyền thông do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Ảnh: THÁI HÀ

Bất bình đẳng giới vẫn đang gây trở ngại đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để từng bước rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh duy trì nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

 Đẩy mạnh truyền thông

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh hoạt động nâng cao kiến thức, năng lực của cán bộ, hội viên, phụ nữ về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; trang bị những kiến thức, kỹ năng ứng xử trong gia đình gắn với bình đẳng giới.

Vừa qua, tại huyện Sông Hinh, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị Truyền thông phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hội nghị này là dịp để cán bộ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới.

Chị Võ Thị Mỹ Lệ (xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) cho biết, hội nghị truyền thông đã giúp các học viên trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để từ đó, các chị sẽ là những tuyên truyền viên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới ở cơ sở. “Phụ nữ hay đàn ông đều có trách nhiệm chia sẻ công việc gia đình và cha mẹ nên đối xử công bằng, tạo cơ hội như nhau giữa con trai, con gái trong học tập, lao động và tham gia các hoạt động khác… Đây là những điều tôi có thể áp dụng để thực hiện bình đẳng giới trong gia đình mình”, chị Lệ nói.

Cũng theo chị Lệ, bình đẳng giới, nếu được thực hiện tốt sẽ trở thành tiền đề để con cái được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo, học hành phát triển, lớn lên trở thành những công dân tốt của xã hội.

Trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề về bạo lực gia đình trên cơ sở giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Tại các buổi truyền thông, hội viên, phụ nữ, già làng, trưởng thôn, buôn, những người uy tín trong cộng đồng được thông tin những kiến thức pháp luật và chính sách liên quan đến phụ nữ. Qua đó để người dân thấy rằng, trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới không chỉ thuộc về mỗi cá nhân, mà là của mỗi gia đình và toàn xã hội; là cơ sở quan trọng để xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, nơi phụ nữ và trẻ em gái được đối xử công bằng và được trao quyền, cơ hội phát triển như nam giới.

Hội LHPN tỉnh ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng thôn Xí Thoại và tập huấn nâng cao năng lực về giới và bình đẳng giới tại xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân. Ảnh: THÁI HÀ

Thực hiện bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực

Khoản 3, Điều 5 Luật Bình đẳng giới năm 2006 quy định: “Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó”.

Nói về những kết quả trong thực hiện công tác bình đẳng giới ở địa phương thời gian qua, bà Nay Hờ Nhơn, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh cho biết: Sông Hinh có trên 52.000 người, trong đó người đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm gần 48%. Đời sống, kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tỉ lệ hộ phụ nữ nghèo vẫn còn cao. Dù vậy, trong nỗ lực thực hiện bình đẳng giới của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của phụ nữ từng bước được nâng lên; trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ nữ đảm bảo theo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ và người dân ngày càng được cải thiện.

Xác định công tác bình đẳng giới phải được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động tạo điều kiện cho chị em vươn lên, nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt. Điển hình như, trong công tác cán bộ nữ, hội LHPN các cấp phối hợp tham mưu, đề xuất cấp ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ; tiến hành kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nghị quyết, chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ. Qua đó tạo điều kiện và cơ hội để đội ngũ cán bộ nữ nâng cao năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác.

Bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Từ những nỗ lực chung, tỉ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp ủy đảng và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ vào các chức danh trưởng, phó phòng và tương đương tăng về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Ở các vị trí công tác, cán bộ nữ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đổi mới. 

Với vai trò gắn kết và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới; tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới. Các cấp hội cũng khuyến khích phụ nữ trau dồi, nâng cao trình độ và tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội… từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội. 

THÁI HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 82

Máy chủ tìm kiếm: 6

Khách viếng thăm: 76

Tổng lượt truy cập: 4,284,217

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây