Chạm vào yêu thương

  •   Chủ nhật - 20/12/2020 09:23
  •   2204
  •  0
Trong hôn nhân, để có được những tháng ngày hạnh phúc, người ta phải học cách bước qua quá khứ đắng cay, hướng về những điều tích cực của người bạn đời, để những năm tháng an lành, hạnh phúc hiện hữu trong gia đình mình.
Có những đắng cay
Chị N.K.M ở xã Hòa Thành (TX Đông Hòa) kể, chị lấy chồng được 5 năm, hai vợ chồng có với nhau một cô con gái lên 4 tuổi. Những năm tháng nuôi con nhỏ rất vất vả, cộng với việc nhà, việc cơ quan nhiều khi chị cảm thấy kiệt sức, thế nhưng chồng chị không hề chia sẻ, đỡ đần. Đã vậy, mỗi lần có chuyện trong nhà không vừa ý, anh ấy thường nạt nộ, quát tháo nói những lời nặng nề, cay đắng. Nhiều đêm, nước mắt chị lăn dài ướt đẫm gối vì chồng sống quá vô tâm và vì những tổn thương trong lòng.
Chị M nói, chồng chị không ngoại tình cũng không khiến chị và con phải sống trong cảnh khổ sở thiếu ăn thiếu mặc. Nhưng chị luôn cảm thấy mệt mỏi, cô đơn trong chính căn nhà của mình khi không tìm thấy sự thấu hiểu, chia sẻ, yêu thương của người bạn đời. Cuộc sống vợ chồng chị vô cùng tẻ nhạt, hàng ngày hầu như chẳng thể tâm sự, trao đổi với nhau khiến cho cuộc hôn nhân ngày càng trở nên nặng nề.
Với chị L.T.N ở phường 9 (TP Tuy Hòa), những năm tháng hạnh phúc của hôn nhân nhanh chóng biến mất khi chị phát hiện chồng mình có người phụ nữ khác bên ngoài. Sau này chồng chị thực sự ăn năn hối lỗi, chấm dứt mối quan hệ với người phụ nữ ấy và mong chị tha thứ. Riêng chị N, dù ngoài miệng nói bỏ qua lỗi lầm cho chồng, nhưng trong lòng chị vẫn nặng trĩu cảm giác uất ức, đau khổ, dằn vặt. Chị chưa khi nào quên chuyện bị chồng phản bội, nó không chỉ ám ảnh cuộc sống thường nhật mà trong những giấc mơ.
So với trước đây, chồng chị cũng đã thay đổi nhiều, anh dành nhiều thời gian cho gia đình, ân cần chăm sóc vợ con. Nhưng dù có cố gắng bao nhiêu đi nữa, anh cũng không xóa đi được những suy nghĩ tiêu cực của vợ.
Tìm lại bình yên
Có những năm tháng chẳng có người thứ ba nhưng cuộc sống hôn nhân bỗng trở nên bế tắc. Đó là khi trong lòng vợ (chồng) không thể quên những lỗi lầm của người bạn đời và dần “nuôi lớn” những cảm xúc tiêu cực trong lòng. Để rồi, chính họ nặng trĩu những tâm tư đau khổ, muộn phiền, tự tra tấn, hành hạ chính mình.
Ông bà ta thường nói: “Chén trong sóng còn khua nhau huống chi là vợ chồng”. Vợ chồng cũng sẽ có lúc vì áp lực cuộc sống, vì công việc, vì cơm áo gạo tiền mà không thể kiểm soát được cảm xúc dễ nói ra những điều khiến cho đối phương đau đớn, tức giận... Theo chị Phạm Thị Yên, Phó Ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN tỉnh, giải quyết những tình huống này, bên cạnh sự xin lỗi chân thành, vợ chồng cần phải để ý sửa đổi điều chưa tốt của bản thân. Có như vậy mới giúp cho vợ chồng tìm thấy những tháng ngày vui vẻ, bình yên trong gia đình mình. Đặc biệt, tất cả mọi điều nên hướng về các con, đó chính là mục tiêu lớn nhất để vợ chồng nỗ lực giữ vững hạnh phúc gia đình. Con cái sẽ nhìn vào cha mẹ để mà khôn lớn, trưởng thành. Cha mẹ chính là điểm tựa tinh thần lớn nhất của con cái.
Chia sẻ về điều này, chị Trần Thị Lệ Hằng ở thôn Vinh Ba (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), một phụ nữ tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc ở Tây Hòa, cho hay: Vợ chồng mà cứ để bụng, chấp nhặt những điều chưa tốt của người kia thì không thể giải quyết được vấn đề, bản thân lại đau khổ và hôn nhân dễ đi vào ngõ cụt. Và đây cũng chính là điều mà chị Hằng thường chia sẻ với phụ nữ trong thôn trong những lần sinh hoạt CLB gia đình 5 không, 3 sạch ở địa phương. Với chị Hằng, chỉ có sự tha thứ, bao dung với một trái tim rộng mở mới có thể giúp mọi người chạm vào hạnh phúc.
Trong hôn nhân không phải ai cũng may mắn tìm được người tâm đầu ý hợp. Vì vậy, điều cần nhất ở đây là cần phải có sự thấu hiểu và yêu thương chân thành. Nếu yêu thương không đủ lớn, vợ (chồng) sẽ không đủ kiên nhẫn giúp người bạn đời của mình sửa đổi những điều chưa tốt ở bản thân. Họ sẽ thấy trong cuộc hôn nhân đó, bản thân họ mất mát quá nhiều, hy sinh quá nhiều. Trong lòng họ sẽ chất chứa nhiều ký ức buồn, nhiều chuyện đắng cay mà lẽ ra nên học cách quên đi để nhẹ lòng hơn, để hướng về tương lai tốt đẹp hơn. Và điều quan trọng nhất là bên cạnh sự tin tưởng, thấu hiểu, tha thứ, nuôi dưỡng yêu thương, vợ chồng cần phải học cách làm chủ cảm xúc, kiểm soát lời nói, hành vi của mình, để không thốt ra những lời cay đắng, hành xử không đúng với người bạn đời. Cần đặt mình vào vị trí của người kia mà thông cảm và yêu thương đúng cách để những năm tháng an lành, hạnh phúc hiện hữu trong gia đình mình.
 
GDHP
Thấu hiểu và yêu thương giúp hạnh phúc gia đình ngày càng bền chặt. Ảnh: NGỌC QUỲNH

 
NGỌC QUỲNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15

Máy chủ tìm kiếm: 4

Khách viếng thăm: 11

Tổng lượt truy cập: 3,945,033

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây