PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG THỜI ĐẠI MỚI

  •   Thứ năm - 09/03/2023 16:12
  •   2044
  •  0
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn là lực lượng quan trọng đã cùng dân tộc viết nên trang sử vàng bằng sức mạnh của lòng yêu nước, trí thông minh, ý chí quật khởi, tinh thần trung hậu và đức hi sinh. Tiếp nối truyền thống con cháu bà Trưng, bà Triệu, ngày nay, trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam tự tin, bản lĩnh vượt qua mọi định kiến và thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Người xây tổ ấm
Cuộc sống của con người luôn được bắt đầu từ gia đình, gia đình là tế bào của xã hội, trong đó người phụ nữ luôn được xem là hạt nhân của tế bào đó. Nghị quyết 04 - NQ/TW ngày 12 tháng 07 năm 1993 của Bộ Chính trị “Về tăng cường và đổi mới công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới” đã khẳng định: “Phụ nữ vừa là người lao động, người công dân; vừa là người mẹ, người thầy đầu tiên của con người”, phụ nữ không chỉ là động lực thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội, mà còn đóng vai trò quyết định trong việc nuôi dạy và hình thành nhân cách ở trẻ; đặc biệt họ có ảnh hưởng to lớn tới hạnh phúc, sự ổn định và phát triển của gia đình. Trên mọi miền quê hương, đất nước nơi đâu ta cũng dễ dàng gặp những phụ nữ là người con hiền, dâu thảo, người mẹ đảm đang, người vợ thủy chung. Với thiên chức người vợ, người phụ nữ dành trọn tình yêu thương, chia sẻ, là bạn đồng hành của chồng, có ảnh hưởng tích cực vào thành công và sự nghiệp của chồng. Giữ thiên chức thiêng liêng - người mẹ, người phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chức năng duy trì nòi giống, vỗ về từng miếng ăn, giấc ngủ, người bạn lớn và đồng hành cùng trên mỗi chặng đường, là chỗ dựa về tâm lý và tinh thần cho con trước những khó khăn của cuộc sống, và họ cũng chính là những tấm gương sáng, dịu hiền để con cái soi vào đó mà lớn lên. Với tình yêu thương, sự dịu dàng và khả năng thuyết phục, phụ nữ là trung tâm gắn kết tình cảm, là sợi dây liên kết các mối quan hệ trong gia đình để xây dựng cuộc sống gia đình an vui, hạnh phúc. Trong môi trường gia đình, bên người phụ nữ, người vợ, người mẹ của mình, chúng ta luôn tìm thấy sự tĩnh lặng trong tâm hồn và sự bình yên trong cuộc sống.
Hội LHPN Phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa gói bánh tặng thanh niên lên đường nhập ngũ
Hội LHPN Phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa gói bánh tặng thanh niên lên đường nhập ngũ

Người tham gia xây dựng và phát triển xã hội.
Trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phụ nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí người làm chủ xã hội, làm chủ thiên nhiên, làm chủ gia đình và làm chủ bản thân. Người phụ nữ hiện đại không chỉ khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong gia đình mà còn cả ngoài xã hội. Phụ nữ hiện nay biết sắp xếp một cách khoa học, hài hòa giữa việc nhà và công việc xã hội. Họ không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp lẫn kỹ năng cuộc sống để hoàn thiện mình; có ý thức cầu tiến, độc lập, dám nghĩ, dám làm, tự tin vào quyết tâm và khả năng thành công của mình. Trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, khoa học, y tế, gia đình và trên mọi miền đất nước…xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương phụ nữ tiêu biểu cho phẩm chất, đạo đức và năng lực của người phụ nữ hiện đại. Vị thế và vai trò của phụ nữ ngày càng nâng cao, được xã hội và gia đình ghi nhận và tin yêu. Phụ nữ hiện đại tự tin với kiến thức và khả năng của mình để mạnh dạn sáng tạo, năng động và thành công trong mọi công việc. Vượt qua định kiến giới, phụ nữ hiện nay luôn quan tâm chăm sóc gia đình nhưng họ không quên chăm sóc sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và làm đẹp tâm hồn mình bằng trí tuệ, làm đẹp hình thức bằng vẻ đẹp khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để người đối diện luôn cảm nhận từ họ năng lượng tích cực, sự tự tin, chủ động làm chủ hạnh phúc cuộc đời mình. Phụ nữ hiện đại đã trở nên ngày càng quyến rũ hơn, bởi ở họ luôn toát lên vẻ đẹp của hình thức và trí tuệ và tâm hồn. Hiện nay, phụ nữ không cam phận mình là “phái yếu” nữa,  họ tự tin khẳng định mình là “phái đẹp” !

Phiên chợ xanh
 CLB Phụ nữ khởi nghiệp TP. Tuy Hòa tại Phiên chợ xanh 

Nỗ lực đồng hành cùng phụ nữ
Xã hội hiện đại, những thành tựu khoa học tiến bộ đã hỗ trợ tích cực người phụ nữ trong mọi công việc. Tuy nhiên, thời gian dành cho việc hưởng thụ đời sống tinh thần, học tập nâng cao kiến thức của phụ nữ còn hạn chế, bởi họ vẫn đang giữ vai trò chính trong tổ chức cuộc sống gia đình. Vì vậy, phụ nữ rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của gia đình và xã hội. Sẵn sàng vào cuộc đồng hành cùng hội viên, phụ nữ, trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Phát động và vận động phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”. Bằng nhiều hình thức, Hội LHPN tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục thẩm mĩ, kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ; xây dựng người phụ nữ Phú Yên thời đại mới phát triển toàn diện, đáp ứng bối cảnh hội nhập quốc tế. Phụ nữ Phú Yên chiếm số lượng lớn trong tổng số người dân của tỉnh di cư vào các tỉnh phía Nam, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình khởi nghiệp, giải quyết việc làm có thu nhập ổn định hướng tới thu thút lao động nữ ở địa phương phát triển kinh tế…nhằm động viên khích lệ các tầng lớp phụ nữ sáng tạo, tích cực lao động sản xuất làm giàu cho bản thân, cho tỉnh và cho đất nước. Huy động mọi nguồn lực và phát huy nội lực của phụ nữ để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho phụ nữ, góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành và nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham chính. Tổ chức các hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhằm nâng cao tỷ lệ nữ tham gia cơ quan chính quyền các cấp...
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho phụ nữ cơ sở
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho phụ nữ cơ sở
Hội LHPN tỉnh ra mắt mô hình giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông năm 2022 tại Thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa
Hội LHPN tỉnh ra mắt mô hình giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông năm 2022
tại Thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa

Với quan điểm và định hướng phát triển của Hội LHPN tỉnh là: Lấy việc phát huy vai trò chủ thể, tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ; tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người là phương thức hoạt động, Hội LHPN tỉnh sẽ nỗ lực hết mình đồng hành, hỗ trợ phụ nữ tỉnh nhà phát triển tòan diện, để phụ nữ tỉnh tự tin cùng phụ nữ cả nước xây dựng cho mình hình tượng đẹp nhất, thiêng liêng nhất về người mẹ, người vợ, người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.
                                                                                                                                           Trần Thị Binh
                                                                                                                                  Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9

Tổng lượt truy cập: 3,964,497

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây