Chị Thanh nỗ lực giúp trẻ em lầm lỗi thành người tiến bộ

  •   Thứ tư - 14/10/2020 10:33
  •   1359
  •  0

Thanh Phường 2Với vai trò Chủ tịch Hội LHPN phường 2, chị Phan Thị Huyền Thanh đã không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động, cảm hóa trẻ em lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trở thành người tiến bộ.
 
Nỗ lực tuyên truyền
 
Phường 2 nằm ở vị trí trung tâm của TP Tuy Hòa, là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Đây là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông, thương mại quan trọng với lưu lượng người đi lại quan hệ làm ăn, buôn bán đông đúc, phức tạp như: ga Tuy Hòa, bến xe liên tỉnh, chợ Tân Hiệp, chợ Trần Phú cùng với 40 cơ sở kinh doanh ngành nghề, trên 90 nhà trọ bình dân... 
Với vai trò Chủ tịch Hội LHPN phường 2, chị Phan Thị Huyền Thanh đã nỗ lực tuyên truyền, phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, chung tay bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn phường. Ngoài việc tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng, chị còn tích cực vận động chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái.
Đặc biệt, cuối năm 2016, trên địa bàn phường có một số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật nếu như không được sự quan tâm giúp đỡ của xã hội và gia đình. Trước tình hình đó, phường 2 được Hội LHPN tỉnh và Công an tỉnh phối hợp xây dựng mô hình điểm “Giúp em vươn lên”. Chị Thanh đã tích cực cùng với các ban ngành, địa phương tiến hành nhiều cuộc họp rà soát đưa 21 em vào danh sách quản lý, sau đó phân thành 3 nhóm đối tượng.
Trong đó, nhóm 1 là những em có biểu hiện đua đòi, ham chơi bỏ học có nguy cơ vi phạm pháp luật, số em đã nghỉ học sống lêu lỏng hoặc các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn dễ bị lôi kéo vi phạm pháp luật. Nhóm 2 là những em vi phạm pháp luật hành chính lần đầu, gia đình không có điều kiện quản lý, chăm sóc, giáo dục. Nhóm 3 là những em đã có hành vi phạm tội đang thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, quản lý giáo dục tại cộng đồng dân cư hoặc vi phạm hành chính nhiều lần. Trên cơ sở đó, ban chỉ đạo đã phân công cho các tổ chức, cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ của mình nhận lãnh giáo dục, giúp đỡ các em tiến bộ.
Giúp em vươn lên
Chị Thanh chia sẻ: “Khi nhận trách nhiệm giúp đỡ, giáo dục các em bỏ học hay làm trái pháp luật, tôi hiểu những khó khăn sẽ gặp phải. Những em này do tuổi còn nhỏ, chưa nhận thức được nhiều, vì vậy sự răn đe của gia đình, sự cứng rắn của pháp luật chưa đủ sức thuyết phục các em. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp các em hiệu quả vì mỗi em có hoàn cảnh sống, môi trường khác nhau”. Từ những suy nghĩ như vậy, chị Thanh đã cùng Ban Chấp hành Hội LHPN phường trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tình hình, hoàn cảnh, tính cách, mối quan hệ từng em để giúp đỡ.
Đa số các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn như: mồ côi cha mẹ hoặc cha mẹ lo buôn bán không để ý quan tâm nên các em thường bỏ học, nghe theo lời rủ rê của bạn bè hư hỏng đi trộm cắp, gây mất an ninh trật tự... Nhờ gần gũi, khuyên bảo chân tình, các chị trong Ban Chấp hành Hội LHPN phường đã giúp các em dần nhận ra sai lầm của mình và hướng thiện, trở lại trường tiếp tục học tập. Đến nay, 6 em trong mô hình được Hội Phụ nữ trực tiếp nhận giúp đỡ đã tiến bộ.
Điển hình như em H.M.H ở khu phố 2 là một học sinh thường xuyên bỏ học, mê game, tham gia trộm cắp vặt nhiều lần. Sau khi được đưa vào diện quản lý, nhờ sự động viên, khuyên bảo của chị Thanh, em H đã từ bỏ việc tụ tập trộm cắp, chăm lo học tập. Hay em H.T.B.T ở khu phố 3 mồ côi cha mẹ, sống cùng ông bà ngoại già yếu, kinh tế gia đình khó khăn, em sinh ra chán nản rồi bỏ học. Chị Thanh đã thường xuyên động viên, giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất, đến nay từ một học sinh có học lực trung bình, yếu, em T đã trở thành học sinh khá, tiến bộ rất nhiều.
Với những kết quả đạt được nói trên, hội LHPN phường đã góp sức cho sự thành công mô hình điểm “Giúp em vươn lên” ở phường 2 (21 em đều trở thành người tiến bộ). Từ đó, Hội LHPN tỉnh và Công an Phú Yên đã đề nghị công an và hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, lựa chọn ít nhất 1 địa bàn để xây dựng mô hình này phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa Nguyễn Thị Tường Vy nhận xét: “Chị Thanh có nhiều nỗ lực trong thực hiện các phong trào, hoạt động của hội, nhất là cùng ban chấp hành hội LHPN phường tích cực tham gia quản lý giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Từ đó góp phần phòng ngừa và kiềm chế hoạt động của tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.
 
Với những thành tích đạt được, chị Thanh được Công an tỉnh khen thưởng về việc hoàn thành xuất sắc mô hình “Giúp em vươn lên”, giấy khen của Công an TP Tuy Hòa về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Hội LHPN tỉnh chọn chị đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2017-2020.
 
THU HUYÊN
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 4

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 3

Tổng lượt truy cập: 3,957,826

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây