“5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới ở Đức Bình Đông

  •   Thứ tư - 24/02/2021 07:30
  •   12517
  •  0
phu nu dang don rac
Phụ nữ xã Đức Bình Đông tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp trên địa bàn xã.
Ảnh: NGỌC LY
Kể từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn xã Đức Bình Đông- huyện Sông Hinh đã tập hợp được đông đảo cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia. Và hiệu quả mà cuộc vận động mang lại đã góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.
Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, bao gồm các tiêu chí không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ và các tiêu chí này ứng với 8/19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, các cấp hội phụ nữ ở Đức Bình Đông đã chủ động cụ thể hóa thành những việc làm hết sức cụ thể, nhằm phát huy tối đa trách nhiệm của hội viên, nâng cao được vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Trên con đường bê-tông dẫn vào thôn Bình Giang- xã Đức Bình Đông dấu ấn nông thôn mới hiện rõ từng ngôi nhà và cả nét mặt rạng ngời của người dân nơi đây. Với việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” trên tuyến đường không còn cảnh người dân vứt rác bừa bãi, thay vào đó là hàng rào bằng cây xanh thẳng thớm, những luống hoa mười giờ đủ màu khoe sắc. Trước ngõ nhà, người dân còn vận động nhau làm cột đèn thắp sáng đường quê. 
Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Giang Nguyễn Thị Hợp cười thật tươi khẳng định, ngoài vận động người thân cùng nhau thực hiện “5 không”, cho đến giờ, hầu hết phụ nữ tại đây đều đã ý thức rằng “3 sạch” là trách nhiệm của chính mình. Việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình. Và với cách tuyên truyền phù hợp, không hình thức, khẩu hiệu nên nội dung của phong trào “5 không, 3 sạch” được các chị em tiếp nhận dễ dàng.
Chị Huỳnh Thị Ngọc Bích thôn Bình Giang- xã Đức Bình Đông chia sẻ: Sau khi tham gia các buổi tuyên truyền, toạ đàm lồng ghép do chi hội tổ chức, tôi đã hiểu rõ hơn về xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ đó, tôi cùng với các thành viên trong gia đình ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí mà hội phát động.
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Bình Đông cho biết, Việc chuyển biến dễ thấy nhất sau khi triển khai xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là nhận thức của từng hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em đã biết điều chỉnh cách ứng xử, sinh hoạt trong gia đình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc; giáo dục con cái, tự giác giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh…
Và hơn 2 năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Châu thôn Bình Giang- xã Đức Bình Đông không phải mất tiền mua phân về trồng rau. Thực hiện mô hình phân loại rác, ủ phân , gia đình bà không chỉ tiết kiệm tiền mua phân mà có rau, cải sạch sử dụng hằng ngày mà hơn hết môi trường xung quanh nhà đã sạch hơn rất nhiều.
Theo bà Châu, ngày trước gia đình cứ mang rác ra khu vực suối, rẫy để bỏ cho nên những lúc mưa dầm mùi hôi bốc lên rất khó chịu. Khi hội phụ nữ tuyên truyền để rác đúng nơi quy đình và  phân loại rác để ủ phân, với túi nilon bà gom lại bỏ rác vào thùng rác, còn lá cây, gốc của các loại rau không sử dụng thì được gia đình bà mang đi ủ, 3 tháng sau mình đã có nguồn phân sạch sử dụng, thích lắm.
Bà Nguyễn Thị Châu cho biết thêm, “Rau, đậu có ăn hằng ngày không phải tốn tiền mua mà xung quanh nhà sạch sẽ, đường làng khang trang nên bà con ai cũng phấn khởi. Không chỉ có gia đình tôi mà nhiều chị em trên tuyến đường này biết phân loại rác thải, biết ủ phân để trồng rau màu và không còn cảnh vứt rác ra sông, suối hay rẫy nữa”. 
Cách đây 3 năm, Hội LHPN xã Đức Bình Đông đã chọn Bình Giang làm điểm để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Sau khi thực hiện, với mô hình cụ thể, đena nay, những việc làm thiết thực đã tác động đến nhận thức của từng hội viên.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Bình Đông cho hay, “Nếu chỉ tuyên truyền suông thì "5 không, 3 sạch" sẽ ít hiệu quả. Từ mô hình cụ thể đã tác động đến nhận thức và từng hội viên phụ nữ thay đổi hành động hằng ngày trong gia đình. Qua đó, đã góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới”.
Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông Nông Văn Trình chia sẻ, “Diện mạo của Đức Bình Đông hôm nay có bàn tay, khối óc của chị em phụ nữ góp sức. Hiệu quả của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” mà Hội LHPN thực hiện đã góp phần rất lớn trong thực hiện các tiêu chí NTM ở địa phương, năm 2018, Đức Bình Đông đã về đích NTM”.
Đức Bình Đông là một trong những xã chú trọng thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hiện nay, nhiều cơ sở hội trên địa bàn huyện Sông Hinh đã có cách làm hay, hiệu quả trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan. Chị Nay Hờ Nhơn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Hinh cho biết, trên địa bàn huyện đã có 11/11 cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện 11 hoạt động thiết thực, phù hợp để tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh như: mô hình trồng hoa trên tuyến lộ ven đường; đoạn đường xanh - sạch - đẹp; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; mô hình thắp sáng đường quê; trồng hoa trước ngõ... Bên cạnh đó, các cơ sở hội còn duy trì hoạt động tổ bảo vệ môi trường, tổ hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, tổ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, tổ phụ nữ giúp nhau xây dựng NTM. Các mô hình này đều thu hút nhiều chị em hội viên phụ nữ tham gia, giúp chị em gắn bó với các hoạt động phong trào, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở địa phương.
Với cách làm năng động và sáng tạo, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với những việc làm thiết thực đã góp phần tích cực giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Đức Bình Đông thay đổi nhận thức, thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.
Ngọc Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 3

Tổng lượt truy cập: 3,897,089

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây