Sự kỳ vọng đối với nữ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

  •   Thứ ba - 27/04/2021 14:03
  •   663
  •  0
V2 01
Cùng với các nhiệm vụ được triển khai hướng tới một cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2021 thành công, thì việc đảm bảo tỷ lệ nữ trong các cơ quan dân cử không chỉ đáp ứng yêu cầu về cơ cấu đại biểu mà sẽ đảm bảo cho việc phụ nữ tham gia vào quá trình quyết định các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội nói chung, và chính sách liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ nói riêng... Vì vậy, việc lựa chọn những ứng cử viên nữ có đủ tiêu chuẩn theo quy định đưa vào danh sách bầu cử đại biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì thế, hoạt động nâng cao chất lượng nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ được Hội LHPN tỉnh quan tâm.
Nghị quyết số 1187/NQ-UBTVQH14, ngày 11/01/2021 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về việc “Hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, quy định: “Bảo đảm có ít nhất là 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ; phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân”. Để góp phần nâng cao tỷ lệ nữ tham gia ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, với chức năng và nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Hội LHPN tỉnh vừa thực hiện tốt công tác tham gia vận động bầu cử theo quy định, vừa tích cực tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên. Trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy Bình đẳng giới và Nâng cao năng lực phụ nữ tham chính”, ngày 06-07/4/2021 vừa qua Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Nhân dân Úc vì Y tế, Giáo dục và Phát triển Hải ngoại (Union Aid Abroad - APHEDA) tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các nữ ứng viên đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2016 được lập danh sách sau hiệp thương lần 2. Bằng nhiều hình thức như truyền thông nhóm nhỏ tại cộng đồng, hội nghị truyền thông, tìm hiểu luật và các văn bản liên quan đến cuộc bầu cử bằng hình thức sân khấu hóa...từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5/2021, Hội LHPN tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và việc có đủ tỷ lệ nữ trong cơ quan quyền lực Nhà nước; động viên cử tri nữ tham gia các cuộc họp lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của ứng cử viên và các cuộc tiếp xúc cử tri trước khi bầu cử; đi bầu cử đầy đủ, đúng luật, sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các hoạt động tuyên truyền được Hội LHPN tỉnh tổ chức tại 9/9 huyện/thị xã/ thành phố. Sau Hiệp thương lần 3, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với Union Aid Abroad - APHEDA tổ chức hai lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, tìm hiểu luật bầu cử và các nội dung liên quan tại hai huyện thụ hưởng dự án là Đông Xuân và Phú Hòa và một số hoạt động truyền thông tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
IMG 4346
Bà Nguyễn Thị Kỳ- nguyên giám đốc Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử Quốc hội
trao đổi một số kinh nghiệm tại lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các nữ ứng viên đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2016

Theo kết quả Hiệp thương lần ba của Ủy ban Mặt trận tỉnh Phú Yên, số lượng nữ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chiếm khá cao, Quốc hội: Ứng viên nữ: 04, chiếm 50%; HĐND tỉnh: Ứng viên nữ: 34, chiếm 40,47%; HĐND cấp huyện: Ứng viên nữ: 190, chiếm 40,16%; HĐND cấp xã: Ứng viên nữ: 1.716, chiếm 39,79%. Có được kết quả đó, là một sự nỗ lực của chính các nữ ứng cử viên, và sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng với việc thực hiện tốt công tác chuẩn bị chặt chẽ trong quá trình lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương. Tin tưởng rằng cuộc bầu cử sẽ thành công trên tất cả các phương diện. Với những đóng góp quan trọng của cán bộ nữ và nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, kỳ vọng số lượng và chất lượng của nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh Phú Yên sẽ cao hơn nhiệm kỳ trước, các nữ đại biểu nhân dân sẽ góp phần quan trọng vào sự quyết định vào việc hoạch định chính sách và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và đáp ứng được nguyện vọng của cử tri trên địa bàn tỉnh.
TRẦN THỊ BINH - PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 14

Tổng lượt truy cập: 3,946,999

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây