Những món quà ý nghĩa đến với người khó khăn

  •   Thứ hai - 20/06/2022 23:03
  •   937
  •  0
Chị Lê Thị Hương (thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong) nấu ăn bằng chiếc bếp được tặng. Ảnh: THÁI HÀ

Hành trình tặng bếp cải tiến, bình lọc nước cho người nghèo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO và Hội LHPN tỉnh tổ chức đã đến với các hộ dân có hoàn cảnh sống còn nhiều thiếu thốn; qua đó nhen lên niềm vui, lan tỏa tình người ấm áp đến bà con vùng quê khó khăn.

Quà hữu ích

Có mặt tại xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa trong buổi trao tặng bếp, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân, trong đó nhiều cụ ông, cụ bà đợi từ rất sớm, phấn khởi chờ nhận bếp. Bà Hà Thị Thu Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phong cho biết, xã có hơn 1.500 hội viên phụ nữ. Trong đó, nhiều gia đình hội viên rất khó khăn; vì vậy, chiếc bếp cải tiến là món quà ý nghĩa đối với nhiều người.

Theo kế hoạch, trong năm 2022-2023, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp nhận và trao tặng 30.000 bếp đun cải tiến và 20.000 bình lọc nước để cấp phát cho hội viên khó khăn của 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, năm 2022, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp nhận và trao tặng 15.000 bếp; 10.000 bình. Số còn lại sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm 2023.

Bà Hồ Thị Quý, nguyên Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, điều phối viên Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO cho biết, theo nghiên cứu, tác hại của khói bếp lên hệ hô hấp trong 1 giờ nấu bếp củi bằng 200 điếu thuốc lá. Vì vậy, những người thường xuyên nấu bếp kiềng về lâu dài sẽ bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bếp tặng cho người dân trong đợt này là bếp Ecozen, nặng 2,5kg, tuổi thọ 10 năm, hiệu suất 38,44%. Đây là loại bếp được thiết kế tối ưu hóa để đốt các phế phẩm nông nghiệp, có ưu điểm nhiệt độ cao, dễ nhóm, ít khói, giảm lượng khí thải và tiết kiệm 50% nhiên liệu so với bếp kiềng thường dùng. Những chiếc bếp cải tiến đến với người dân nhằm tạo cơ hội cho các hội viên, phụ nữ tiếp cận với sản phẩm bếp đun tiết kiệm năng lượng; qua đó góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn thông qua cơ chế giảm thiểu lượng phát thải carbon ra môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà.

Ông Huỳnh Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Người dân nông thôn không phải ai cũng có điều kiện sử dụng bếp gas. Nhiều gia đình sắm bếp gas nhưng để tiết kiệm, họ dùng bếp củi. Tuy nhiên, bếp kiềng thông thường có nhiều khói bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bếp cải tiến trao cho bà con có nhiều ưu điểm, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “5 không, 3 sạch”, chung tay xây dựng nông thôn mới nên người dân rất phấn khởi”.

Nhen lên những niềm vui nho nhỏ

Gia đình chị Lê Thị Hương (thôn Mỹ Thạnh Trung 1, xã Hòa Phong) là hộ nghèo của xã. Chồng bỏ đi khi con chưa chào đời, một mình chị Hương vẫn cố gắng làm lụng mảnh vườn, bán vé số để nuôi con trai. Năm học lớp 12, đang chuẩn bị thi đại học thì con trai chị Hương đột nhiên phát bệnh, phải chạy chữa nhiều nơi. Chị khuyên con nghỉ học để tập trung chữa bệnh nhưng con vẫn muốn theo đuổi việc học và thi đỗ vào Trường cao đẳng Y tế Phú Yên. Học được nửa năm, bệnh tình trở nặng, nhà trường liên hệ đưa về nhà để gia đình quản lý. Lúc này, chứng tâm thần phân liệt của con trai chị Hương đã trở nặng.

Cũng vì con đau ốm, gia cảnh nghèo khó, nhà phải cất nhờ trên mảnh đất của anh trai. Chị Hương chưa mua sắm được vật dụng gì giá trị. Trong ngôi nhà đơn sơ được xã hỗ trợ xây cất, căn bếp của chị cũng chỉ có chiếc lò đất cũ. Để tiết kiệm chi phí than củi, mỗi ngày đi bán vé số, thấy ở đâu người ta chặt cây bỏ, chị lại chở về để dành dùng dần. Mọi chi phí sinh hoạt cho gia đình, tiền thuốc men chỉ trông chờ công việc bán vé số của chị Hương nên cuộc sống của hai mẹ con thiếu trước hụt sau.

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình và niềm vui được nhận bếp, chị Hương cho biết: “Một năm tôi thay mấy cái bếp vì đứa con bị bệnh cứ vài bữa nửa tháng lại chế nước vào bếp lửa, làm hư hỏng hết. Cũng may, địa phương quan tâm, tặng bếp nên giờ mỗi khi đi làm về, tôi có thể nhóm lửa mau, nấu ăn cũng nhanh, chỉ cần vài thanh củi là đủ cho một lần nấu, mà lại ít khói. Món quà giản dị vậy nhưng niềm vui thì lớn lắm. Cuộc sống quá cơ cực rồi, đỡ được chút nào mừng chút ấy”.

Ngoài trao tặng bếp cải tiến, tại xã Hòa Bình 1, đại diện Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO cũng đã trao tặng 150 bình lọc nước cho các hộ nghèo, cận nghèo, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bà Hồ Thị Quý cho biết, chương trình hỗ trợ bình lọc nước và hướng dẫn sử dụng nước sạch được triển khai nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Nói về ý nghĩa chương trình tặng bếp, bình lọc nước, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chương trình nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân tiếp cận các sản phẩm cải thiện điều kiện sống, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên phụ nữ trong việc sử dụng tài nguyên, bảo vệ sức khỏe và hạn chế gây ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp hội, hội viên phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Theo kế hoạch, trong năm 2022-2023, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp nhận và trao tặng 30.000 bếp đun cải tiến và 20.000 bình lọc nước để cấp cho hội viên khó khăn của 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, năm 2022, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp nhận và trao tặng 15.000 bếp; 10.000 bình. Số còn lại sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm 2023.

THÁI HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10

Tổng lượt truy cập: 3,966,183

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây