Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo”

  •   Thứ ba - 21/05/2024 16:36
  •   266
  •  0
Ngày 27/7/2022, Ban thường vụ Hội LHPN Tỉnh ban hành hướng dẫn số 02/HD-BTV về thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo” nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Sau đây là các nội dung cụ thể của văn bản:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách, lối sống, hướng tới xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo gắn với xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khoẻ, có đạo đức, có tri thức và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
2. Nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tham gia hưởng ứng phong trào; tăng cường vai trò nòng cốt của các cấp Hội trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và kết nối nguồn lực xã hội nhằm tạo điều kiện, cơ hội, môi trường thuận lợi cho phụ nữ rèn luyện, phấn đấu.
3. Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua phải gắn liền và là động lực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, phù hợp với mong muốn, nhu cầu, điều kiện cụ thể của phụ nữ ở từng địa phương, lĩnh vực; đảm bảo 100% Hội LHPN các cấp triển khai thực hiện phong trào thi đua; tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tham gia, vào cuộc, tạo điều kiện để các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng thực hiện phong trào. Kết quả thực hiện phong trào thi đua được đánh giá qua kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, cuộc vận động và các điển hình tiên tiến.
4. Việc thực hiện phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
II. ĐỐI TƯỢNG
Cán bộ Hội LHPN các cấp, hội viên và phụ nữ trong tỉnh.
III. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
“Xây dựng người Phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo” gắn với “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”[1].
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đối với bản thân mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ:
1.1. Giữ gìn và phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam, hướng tới xây dựng người Phụ nữ Phú Yên phẩm chất đạo đức, nhân hậu, nghĩa tình. Cụ thể:
          - Đối với hội viên, phụ nữ:
+ Có lối sống lành mạnh, ứng xử có văn hoá, hài hòa, thân thiện, phù hợp với các quy tắc, quy ước của địa phương; rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; nhân hậu, nghĩa tình, trách nhiệm, đoàn kết;
+ Có tinh thần tương thân tương ái, có tinh thần yêu nước, tính cộng đồng, giàu lòng vị tha, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng;
+ Không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, chuẩn mực đạo đức xã hội; có ý thức trách nhiệm trong đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội;
+ Có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
- Đối với cán bộ Hội LHPN các cấp: Ngoài yêu cầu như đối với hội viên, phụ nữ, cần phải:
+ Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, trau dồi phẩm chất đạo đức người cán bộ Hội;
+ Năng động, sáng tạo; tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động vì phụ nữ và trẻ em.
1.2. Chủ động, nỗ lực tự học tập nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực hướng tới xây dựng bản thân có tri thức, năng động, sáng tạo. Cụ thể:
- Đối với hội viên, phụ nữ:
+ Hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước;
+ Có trình độ văn hóa, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo lĩnh vực công tác, nghề nghiệp, việc làm; có hiểu biết về cuộc sống xã hội;
+ Có khả năng áp dụng được những kiến thức mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.
- Đối với cán bộ Hội LHPN các cấp: Ngoài các yêu cầu như đối với hội viên, phụ nữ, cần phải:
+ Có kiến thức, trình độ đáp ứng nhiệm vụ để tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, hoạt động công tác Hội;
+ Có kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng vận động lồng ghép giới;
+ Có nghiệp vụ công tác Hội, nhất là kỹ năng vận động quần chúng; vận dụng tốt các kỹ năng trong hoạt động công tác Hội và trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, vị trí công tác của bản thân;
+ Sáng tạo, trong tổ chức các hoạt động Hội phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị.
1.3. Tích cực chăm sóc sức khoẻ thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng tới xây dựng bản thân có sức khoẻ. Cụ thể:
- Đối với hội viên, phụ nữ:
+ Có sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần lạc quan, yêu đời; có lối sống lành mạnh; xây dựng chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc, tuổi thọ.
+ Tham gia một loại hình thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ; vận động các thành viên trong gia đình tham gia các môn thể thao rèn luyện sức khỏe góp phần nâng cao thể chất, trí lực, sức khỏe;
+ Có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình; thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tích cực tham gia Bảo hiểm y tế.
- Đối với cán bộ Hội LHPN các cấp: Ngoài yêu cầu như đối với hội viên, phụ nữ, cần phải:
+ Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và gương mẫu tham gia tập luyện thể dục - thể thao phù hợp với điều kiện, nhu cầu;
+ Tích cực đề xuất, phối hợp chính quyền địa phương và các ngành quan tâm đến phong trào thể dục thể thao quần chúng;
+ Tham gia và vận động hội viên phụ nữ tham gia các chương trình tư vấn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phong trào [2], hoạt động nâng cao thể chất khác.
1.4. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và thường xuyên tu dưỡng để hướng tới xây dựng bản thân có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước, cụ thể:
- Đối với hội viên, phụ nữ:
+ Có trách nhiệm với bản thân: Tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, bảo vệ bản thân về thể chất và tinh thần; tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức; xây dựng cuộc sống tự lập, tự chủ, không trông chờ và ỷ lại.
+ Có trách nhiệm với gia đình: Biết tổ chức cuộc sống gia đình; tôn trọng, quan tâm hỗ trợ, động viên, chia sẻ với các thành viên trong gia đình; nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
+ Có trách nhiệm với xã hội và đất nước: Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng; lên tiếng phản ánh, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội; nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công việc; chủ động thực hiện trách nhiệm của mình trong cơ quan, nơi làm việc; không né tránh, đổ lỗi hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác
- Đối với cán bộ Hội LHPN các cấp: Ngoài yêu cầu như đối với hội viên, phụ nữ, cần phải: Chủ động nắm tình hình và kiến nghị, đề xuất các giải pháp giải quyết các vụ việc xâm hại đến phụ nữ và trẻ em; nghiên cứu văn bản, tích cực đóng góp ý kiến các hoạt động với vai trò thành viên các Ban Chỉ đạo;
2. Đối với Hội LHPN các cấp:
2.1. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về phong trào thi đua  
- Xây dựng tài liệu truyền thông, tuyên truyền về phong trào thi đua phù hợp với các đối tượng, vùng miền.
- Phối hợp với các kênh thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền nội dung phong trào thi đua; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phong trào thi đua trên Báo Phú Yên, Đài phát thanh và truyền hình Phú Yên, trang web của Hội LHPN tỉnh, fanpage của Hội LHPN các cấp
- Thường xuyên đưa tin và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực.
- Lồng ghép các nội dung phong trào thi đua vào các buổi sinh hoạt Chi, tổ và thông qua hoạt động của các cấp Hội. Tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề về phong trào thi đua và việc tổ chức triển khai phong trào thi đua.
2.2. Triển khai hoạt động hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện phong trào thi đua:
2.2.1. Hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ:
- Động viên, khích lệ cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, đặc biệt công nghệ thông tin, công nghệ số.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về mọi mặt, đặc biệt là về ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
- Đề xuất chính quyền địa phương cơ chế, chính sách, tạo điều kiện và cơ hội để cán bộ Hội các cấp nâng cao năng lực, trình độ.
2.2.2. Hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ rèn luyện đạo đức, lối sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước
- Vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thường xuyên trau dồi rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, đồng thời tiếp cận với các giá trị văn hoá tốt đẹp của xã hội hiện đại.
- Tổ chức các hoạt động, diễn đàn, mô hình phù hợp đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ.
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, định hướng dư luận; vận động hội viên, phụ nữ sống và làm việc tuân thủ pháp luật, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Hội, địa phương phát động.
- Thường xuyên bồi đắp giá trị quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình, trong xây dựng và bảo vệ đất nước; khơi dậy tinh thần yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người cán bộ, hội viên, phụ nữ.
2.2.3. Hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần
- Cổ vũ, động viên tinh thần rèn luyện sức khoẻ tới cán bộ và đông đảo hội viên, phụ nữ để việc rèn luyện sức khoẻ trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày. Phấn đấu mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ lựa chọn và tập luyện một hình thức văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp.
- Vận động gia đình, xã hội tạo điều kiện để cán bộ, hội viên, phụ nữ rèn luyện sức khoẻ, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Phát động và tổ chức các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; các hội thao, hội thi, giao lưu … phù hợp với các đối tượng cán bộ, hội viên, phụ nữ.
- Tổ chức, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tự tổ chức và duy trì các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong đó cán bộ Hội làm nòng cốt.
2.3. Phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua
- Tăng cường công tác phát hiện gương phụ nữ tích cực rèn luyện đạo đức, nâng cao năng lực, vươn lên trong học tập, lao động, có tinh thần cống hiến đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để tuyên truyền, tạo sự lan tỏa những giá trị tích cực của phong trào thi đua trong xã hội.
- Định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tham gia tích cực, có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu đóng góp trong triển khai, thực hiện phong trào thi đua bằng nhiều hình thức.
- Khen tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” hàng năm đối với các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người Phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sang tạo”.
2.4. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện phong trào:
- Đưa nội dung kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện phong trào thi đua và thẩm định các điển hình tiên tiến gắn với kiểm tra, giám sát, đánh giá định kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVII hoặc thông qua báo cáo định kỳ.
- Lấy kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các cuộc vận động và khâu đột phá để đánh giá các cấp Hội trong triển khai, thực hiện phong trào thi đua.
- Hàng năm sơ kết việc triển khai phong trào thi đua và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảm hiệu quả. Giữa nhiệm kỳ (năm 2024) đánh giá phong trào thi đua và việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Cuối nhiệm kỳ (năm 2026), tổng kết phong trào thi đua nhiệm kỳ 2021 - 2026.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội LHPN tỉnh:
- Xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội PN trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo” gắn với “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.
- Tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp, thiết thực; chủ động lựa chọn chủ đề, hình thức thi đua phù hợp như thi đua đặc biệt, thi đua ngắn hạn, dài hạn, thường xuyên, đột xuất.
- Chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về nội dung phong trào thi đua; hướng dẫn Hội LHPN các huyện, đơn vị cách thức cụ thể hóa phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo thực chất, tránh hình thức, phù hợp với từng đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua thường xuyên gắn với kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội.
- Chủ động, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ công tác Hội.
- Giao Ban Xây dựng tổ chức hội – Văn phòng đầu mối tham mưu Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh trong chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua; kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua gắn với kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội; tham mưu công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua vào dịp tổng kết công tác hằng năm bằng các hình thức phù hợp; tổ chức tập huấn công tác thi đua, khen thưởng cho cán bộ Hội LHPN cấp huyện, cơ sở gắn với tập huấn nghiệp vụ công tác Hội và các chuyên đề của Hội; tổ chức sơ kết phong trào thi đua gắn với Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025 (năm 2025) và tổng kết phong trào gắn với Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII (năm 2026).
- Ban Tuyên giáo – Chính sách luật pháp: tham mưu thực hiện công tác tuyên truyền phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ công tác Hội.
- Các Ban căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu tổ chức các hoạt động hỗ trợ cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm xây dựng hình ảnh người Phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo gắn với xây dựng hình ảnh người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới.
2.Hội LHPN cấp huyện:
- Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, căn cứ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để cụ thể hóa (hoặc điều chỉnh) các nội dung, tiêu chí thi đua cho phù hợp với tình hình địa phương.
- Tổ chức thực hiện phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp, thiết thực tới đông đảo hội viên, phụ nữ; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào thi đua và thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội.
- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua gắn với kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội đối với các cấp Hội cơ sở.
- Kịp thời, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến. Tăng cường tuyên truyền về gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội.
- Định kỳ báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh (qua Ban Xây dựng tổ chức hội – Văn phòng) theo quy định về công tác thông tin, báo cáo của Hội.
Trên đây là Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo” gắn với “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đề nghị Hội LHPN các huyện/thị xã/thành phố và các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc và phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện với Ban Thường vụ (qua Ban Xây dựng tổ chức hội - Văn phòng) để kịp thời tiếp thu, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
 

[1] Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước 
[2] Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại,…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 26

Tổng lượt truy cập: 5,092,959

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây