Điểm tựa để phụ nữ tạo lập cuộc sống mới

  •   Thứ năm - 04/03/2021 09:12
  •   544
  •  0
chi Thuy
Niềm vui của chị Hoàng Thị Thủy khi kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Từ các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của Hội LHPN Phú Yên, phụ nữ trong tỉnh không chỉ xóa đói giảm nghèo, mà còn vươn lên làm kinh tế giỏi, tạo lập cuộc sống mới.

Chị Trần Thị Tuân ở thôn Ma Lăng, xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) là một trong những phụ nữ được thụ hưởng chương trình vay vốn phát triển kinh tế gia đình cho hay, từ số tiền vay 30 triệu đồng cộng với ít vốn tích góp trước đó, gia đình chị đã quyết định chọn cây mía để đầu tư sản xuất. Sau nhiều năm nỗ lực làm ăn, đến nay gia đình chị Tuân đã mở rộng diện tích trồng mía trên 70ha mang lại nguồn thu từ 700-800 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) cũng khởi nghiệp từ trồng mía, sau đó chị trồng các cây keo lai, cao su, rồi tiếp tục chuyển đổi theo hướng đa canh. Hiện tại, gia đình chị Thắm còn trồng bơ sáp, chuối, mít, mận và chăn nuôi gà, heo rừng với tổng nguồn thu hàng năm khoảng 250 triệu đồng.

Cũng từ chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ địa phương, chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) - một trong những phụ nữ trước đây có đời sống kinh tế khó khăn, đến nay có cuộc sống ngày càng phát triển.

Chị Thủy thổ lộ: “Nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa nước, cao su, cà phê, nuôi bò, nuôi heo… của Hội Phụ nữ phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức cũng như từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước thông qua kênh phụ nữ, cộng với sự nỗ lực làm ăn mà đời sống gia đình tôi mới có ngày hôm nay”.

Hiện tại, ngoài 3,5ha lúa nước, cây ăn quả và 1.000 gốc cây cao su, chị Thủy còn chăn nuôi heo, nấu rượu. Mỗi năm, vợ chồng chị thu vào khoảng 200-250 triệu đồng/năm. Không chỉ sản xuất giỏi, chị Thủy còn hưởng ứng các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đóng góp tiền và ngày công làm đường bê tông nông thôn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con địa phương để cùng tạo lập cuộc sống mới.

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bà Bùi Thị Yên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An, chia sẻ: Trong những năm qua, Hội LHPN huyện Tuy An xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là nhiệm vụ hàng đầu nhằm góp phần cải thiện đời sống hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Vì vậy, các cấp Hội LHPN không ngừng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân địa phương; phối hợp với các cấp, các ngành chức năng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt chăn nuôi; khuyến khích chị em phát triển làng nghề truyền thống, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Đặc biệt, hoạt động tín chấp nguồn vốn cho hội viên, phụ nữ vay để phát triển kinh tế được các cấp hội đặc biệt chú trọng. Hội LHPN huyện đã tích cực phối hợp với các ngân hàng tạo cầu nối cho hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế.

Năm qua, các cơ sở hội đã giúp được 175 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, đạt 116% kế hoạch, trong đó giúp 22 phụ nữ nghèo thoát nghèo, đạt 137%. Năm 2021, huyện hội tiếp tục đặt ra chỉ tiêu giúp 86 hộ phụ nữ nghèo, 66 hộ phụ nữ cận nghèo phát triển kinh tế, trong đó mỗi cơ sở hội có 1 hộ phụ nữ thoát nghèo.

Để giúp phụ nữ trong tỉnh giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện tốt phong trào“Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, hàng năm, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tiến hành rà soát gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.

Hội còn nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và tín chấp với các ngân hàng thương mại, huy động phụ nữ tiết kiệm giúp nhau, hỗ trợ hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên


KHÁNH NGỌC

Nguồn tin: www.baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 51

Tổng lượt truy cập: 4,286,664

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây