Chị Nguyễn Thị Gái, hội viên phụ nữ xã Xuân Hải - Tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường

  •   Thứ sáu - 26/05/2023 08:41
  •   804
  •  0
Xuân Hải là xã bãi ngang ven biển của Thị xã Sông Cầu, có chiều dài bờ biển khoảng 11km; tổng diện tích đất tự nhiên 2.873 ha. Toàn xã có 5 thôn với 2.291 hộ dân, trong đó Thôn 2 có 945 hộ dân. Nghề truyền thống của bà con nơi đây chủ yếu bằng nghề đánh bắt thuỷ hải sản, đời sống người dân tương đối ổn định.
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức, trong đó có các mô hình “Xách giỏ đi chợ - hạn chế túi ni lông”, “Sọt rác gia đình”… Tuy nhiên, đến nay tình trạng xả rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa ra môi trường biển vẫn đang là vấn đề nan giải vì đa số người dân ở đây đều mang rác vứt xuống biển. Với suy nghĩ “Mang rác vứt xuống biển, sóng biển sẽ cuốn trôi đi”, việc làm này về lâu dài, biển có nguy cơ bị ô nhiễm nặng.
Trước thực trạng đó để góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường ở địa phương nói chung, môi trường khu dân cư ven biển thôn 2 nói riêng. Từ đầu năm 2023, Hội LHPN xã đã tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng mô hình “Chung tay bảo vệ Khu dân cư ven biển Xanh – Sạch – Đẹp” tại xóm Lăng Ông, thôn 2, xã Xuân Hải” nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con nơi đây về công tác bảo vệ môi trường nhất là môi trường biển.
Được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội LHPN tỉnh Phú Yên, Trung tâm phát triển Xanh Greenhub và Hội LHPN thị xã Sông Cầu, mô hình “Chung tay bảo vệ Khu dân cư ven biển Xanh – Sạch – Đẹp” tại xóm Lăng Ông, thôn 2, xã Xuân Hải đã được ra đời, với 02 thùng ủ rác hữu cơ thành phân, 01 thùng phân loại rác, đặc biệt bích hoạ trên thành bờ kè có chiều dài 30m với các thông điệp tuyên truyền như “Đại dương không phải thùng rác của chúng ta”; “Mang cá về bờ đừng quên mang rác về bờ”, với tổng kinh phí: 18.700.000đ. Từ đó từng bước làm thay đổi dần nhận thức của người dân, góp phần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường ở địa phương.
Để hình thành mô hình này, Hội LHPN xã đã tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức triển khai kế hoạch và phối hợp cùng Ban Nhân dân, Chi hội phụ nữ thôn 2 tiến hành rà soát, lập danh sách thành viên tham gia mô hình; ban hành quy chế hoạt động của mô hình “Chung tay bảo vệ khu dân cư ven biển Xanh – Sạch – Đẹp” tại xóm Lăng Ông, thôn 2, xã Xuân Hải.
Vào ngày 14/02/2023, Lễ ra mắt mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường ven biển Xanh – Sạch – Đẹp” được tổ chức với 30 thành viên tham gia. Sau buổi lễ, các thành viên cùng một số bà con nơi đây ra quân dọn vệ sinh dọc bờ kè và bãi biển; hướng dẫn cho các thành viên và bà con về cách sử dụng thùng ủ rác hữu cơ cũng như cách
phân loại rác tái chế. Hầu hết các thành viên đều chấp hành tốt, trong đó chị Gái là thành viên nòng cốt của mô hình.
Bản thân chị Gái luôn có ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, chị được giao trách nhiệm quản lý các vật dụng của mô hình, đồng thời
hướng dẫn cho người dân về cách sử dụng thùng ủ rác hữu cơ, cũng như chị kịp thời nhắc nhở và báo cáo tình hình một số người dân chưa chấp hành tốt trong việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt cho Chủ nhiệm mô hình và lãnh đạo địa phương.
Sông Cầu Chị Nguyễn Thị GÁI 1
Sông Cầu Chị Nguyễn Thị GÁI
Chị Gái hướng dẫn cho người dân về cách sử dụng thùng ủ rác hữu cơ, phân loại rác thải nhựa

Với tinh thần trách nhiệm của mình, chị Gái còn thường xuyên tuyên truyền, vận động và kêu gọi các chị em ra quân quét dọn, vệ sinh sạch sẽ đoạn đường bờ kè, bãi biển nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp cho môi trường; tích cực vận động người dân nơi đây tham gia đóng phí rác đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, chị Gái đã cùng với Chi hội phụ nữ thôn 2 tuyên truyền, vận động chị em thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phấn đấu đạt 8 tiêu chí hàng năm, đảm bảo chỉ tiêu giao.
Từ khi thành lập mô hình đến nay, chị Gái luôn là thành viên tích cực, đi đầu trong thực hiện công tác vệ sinh môi trường biển. Chị không quản ngại nắng mưa đến điểm thực hiện mô hình để quan sát, trông nom, nhắc nhở người dân bỏ rác vào đúng thùng quy định. Chị còn nhớ vào những ngày đầu, mô hình mới đi vào hoạt động người dân vẫn còn bỡ ngỡ, lúng túng, chưa biết phân loại rác, còn vứt túi ni lông, rác tái chế vào thùng ủ rác hữu cơ,… Các thành viên cũng như chị Gái đã tận tình hướng dẫn người dân và tận tay nhặt ra túi ni lông, rác tái chế bỏ vào thùng phân loại rác. Nhờ đó, ý thức tham gia bảo vệ môi trường của chị em và người dân trong thôn được nâng lên rõ nệt, không còn tình trạng vứt rác tái chế bừa bãi ra môi trường, người dân đã biết bỏ rác vào thùng phân loại rác. Đặc biệt, tình trạng người dân mang rác vứt xuống biển đang có chiều hướng giảm dần.
Kết quả đạt được hôm nay, chính là nhờ công lao đóng góp của chị Gái, hội viên, phụ nữ luôn gương mẫu và sự cố gắng tích cực tham gia bảo vệ môi trường biển của các thành viên mô hình đã góp phần xây dựng môi trường biển thôn 2, xã Xuân Hải ngày càng văn minh, sạch đẹp.
Nguồn: Bản tin Phụ nữ Phú Yên quý 2/2023

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 4

Tổng lượt truy cập: 3,999,211

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây