Lan tỏa tinh thần “sống xanh”

  •   Thứ tư - 19/02/2020 14:38
  •   1372
  •  0
Từ những hành động nhỏ, đơn giản của hội viên, phụ nữ trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm, đến công tác bảo vệ môi trường… đã góp phần lan tỏa tinh thần “sống xanh” trong cộng đồng. Từ đó góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tỉnh.
Bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Sau hơn 1 năm tham gia mô hình “Tổ phụ nữ sản xuất rau an toàn”, các chị Nguyễn Thị Năm, Nguyễn Thị Diên, Đặng Thị Loan ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cảm thấy rất vui vì không những nâng cao chất lượng, năng suất vườn rau của gia đình, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho chị em trên địa bàn thị trấn.
Đưa chúng tôi đi tham quan những vườn rau xanh của mình, chị Nguyễn Thị Năm phấn khởi nói: “Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng rau dựa vào kinh nghiệm là chính, từ khi tham gia “Tổ phụ nữ sản xuất rau an toàn”, tôi được biết thêm nhiều phương pháp phòng ngừa sâu bệnh cho cây rau cũng như tăng năng suất, chất lượng vườn rau hiệu quả hơn”.
Để vườn rau sinh trưởng, phát triển tốt, chị Năm và các chị em trong tổ được cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh hướng dẫn cách trồng rau không cần sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, nguồn rau quả của họ bán ra thị trường được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng.
An toàn thực phẩm luôn là vấn đề mà các cấp Hội LHPN hết sức quan tâm. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em hội viên về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe con người, tổ chức hội đặc biệt chú trọng đến nhóm phụ nữ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.
Các mô hình tiêu biểu của các cấp hội thành lập trong thời gian qua như: “Tổ phụ nữ sản xuất rau an toàn”, “Vườn rau sạch 3 không”, “Phụ nữ sản xuất rau an toàn vì sức khỏe cộng đồng”, “Tổ phụ nữ làm đậu hũ sạch”, “Phụ nữ làm bún sạch”, “Chăn nuôi gà sạch”, “Chả cá sạch”,”… ra đời không ngừng hướng đến mục đích chuyển đổi hành vi của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh để nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân. Trong đó có thể kể đến mô hình “Vườn An sinh” được Hội LHPN xã An Thạch (huyện Tuy An), Hội LHPN xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) xây dựng. Mô hình “Vườn An sinh” này không chỉ đảm bảo nguồn rau quả sạch cung ứng cho người tiêu dùng, mà số tiền Hội LHPN xã An Thạch cũng như Hội LHPN xã Xuân Quang 2 thu được từ việc bán rau quả sạch đã trợ giúp cho hàng chục lượt phụ nữ, trẻ em nghèo ở địa phương.
HMT
Phụ nữ xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) chăm sóc đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp
Vì môi trường xanh
Nhận thức tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người, hàng năm, Hội LHPN huyện Tây Hòa phối hợp với Phòng TN-MT huyện tổ chức tập huấn về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó phòng, chống tác hại của biến đổi khí hậu. Các cấp hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT cho hội viên, phụ nữ thông qua sinh hoạt các chi, tổ hội. Đồng thời, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện triển khai cho các cơ sở hội xây dựng nhiều mô hình mới tập hợp, thu hút hội viên tham gia BVMT.
“Hiện 11/11 hội LHPN xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện công trình phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: thành lập các nhóm dọn vệ sinh các tuyến đường liên thôn, tổ phụ nữ thu gom rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trên địa bàn... Qua đó góp phần giúp huyện Tây Hòa giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện, xã nông thôn mới”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Lương Thị Bạch Huệ cho biết.
Không chỉ riêng huyện Tây Hòa, hưởng ứng nhiệm vụ vận động phụ nữ tham gia BVMT, các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực triển khai CLB “Phụ nữ vì môi trường xanh - sạch - đẹp” thu gom rác thải, dọn vệ sinh các đoạn đường tự quản, các khu công cộng, bảo vệ nguồn nước, trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 79 mô hình phụ nữ BVMT, 112/112 cơ sở hội đăng ký giúp đỡ 224 hộ hội viên phụ nữ đạt các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Sở TN-MT duy trì sinh hoạt 6 CLB phụ nữ “Biển xanh làm sạch bờ biển”; thành lập mới 5 CLB phụ nữ “Biển xanh làm sạch bờ biển” ở khu vực Đầm Ô Loan (huyện Tuy An) tuyên truyền, vận động phụ nữ BVMT, nói không với rác thải nhựa…
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh cho biết, trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức, thực hành giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, vận động phụ nữ thu gom các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, ni lông đưa đến các điểm tái chế bán gây quỹ giúp người nghèo. Ngoài việc củng cố, nhân rộng các mô hình BVMT hiệu quả, tổ chức hội còn tăng cường truyền thông trên các tờ tin Phụ nữ Phú Yên và website của Tỉnh Hội… để đồng hành cùng các địa phương thực hiện tốt tiêu chí BVMT, chung tay xây dựng nông thôn mới.
NGỌC QUỲNH


 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 50

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 49

Tổng lượt truy cập: 4,287,981

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây