Phụ nữ Ea Bia chung sức xây dựng nông thôn mới

  •   Thứ ba - 17/12/2019 16:34
  •   1175
  •  0

Mí Nít nuôi heo đen thả trong khu vực có hàng rào bằng lưới thép bao quanh để tránh ô nhiễm môi trường. Ảnh: NGỌC LY

Thời gian qua, Hội LHPN xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) tích cực triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”. Một trong những nội dung được Hội chú trọng là tuyên truyền hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực xây dựng một môi trường nông thôn văn minh, sạch đẹp.

 Tích cực tuyên truyền

Hội LHPN xã Ea Bia có 360 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội, trong đó có 2 chi hội người Kinh, 5 chi hội người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, Hội LHPN xã Ea Bia đã tích cực triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi với 100% chi hội tham gia và 350 cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện.

Nội dung của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” là gia đình hội viên phụ nữ không có chồng, con hoặc anh em tham gia các hoạt động “Tin lành Đề Ga”; không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; không vi phạm Pháp lệnh Dân số gia đình; không có trẻ em bỏ học; không có trẻ em suy dinh dưỡng; “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Hội trong thực hiện các phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã đăng ký tham gia thực hiện 8 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới gồm tiêu chí về nhà ở, dân cư, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh và tiêu chí về an ninh trật tự xã hội.

Chị Phạm Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bia nói: “Hội Phụ nữ xã xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động bằng cách chọn một buôn trong xã làm điểm để dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm gắn với xây dựng nông thôn mới. Hội tích cực vận động chị em các thôn, buôn thực hiện. Chương trình này cũng nằm trong tiêu chí của Tỉnh hội đưa ra”. Việc giữ gìn, bảo vệ môi trường do Hội Phụ nữ xã phát động không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi nhà, mà còn cho mọi người và cả cộng đồng. Vì vậy, chị em và người dân ở đây tích cực tham gia.

Nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường

Trong các tiêu chí của cuộc vận động, Hội LHPN xã Ea Bia chú trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường nông thôn. Do đó đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, nhân dân đào hố rác ở mỗi gia đình. Ngoài tổ chức tuyên truyền kiến thức vệ sinh môi trường cho hội viên, Hội còn vận động hàng trăm lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh các giếng nước, tu sửa đường liên thôn, liên xóm. Đồng thời vận động cán bộ, hội viên và nhân dân không làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm trước cửa nhà hoặc dưới gầm nhà sàn; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhờ đó, phụ nữ xã đã biết giữ vệ sinh môi trường thông qua việc nuôi heo nhốt chuồng, không chăn thả dưới gầm nhà sàn; mỗi nhà đều có nhà tiêu hợp vệ sinh…

Chị H’ Điểm ở buôn Dành, cho biết: “Dưới sự hướng dẫn của Hội Phụ nữ xã và chi hội vận động, chị em ở buôn tập trung dọn vệ sinh để đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp và không còn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn. Tất cả chị em ý thức được làm như vậy sẽ có lợi cho mình, cho con cháu mình có một môi trường trong lành hơn để phát triển”.

Còn mí Nít ở buôn Ma Sung bày tỏ, nhận thấy thói quen chăn nuôi trước đây không những lạc hậu mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, nên khi được Hội LHPN xã vận động, mí Nít mạnh dạn triển khai mô hình nuôi heo đen theo hình thức bán chăn thả để tránh ô nhiễm môi trường xung quanh. Heo được nuôi thả trong khu vực có hàng rào bằng lưới thép bao quanh với diện tích vừa đủ để heo có thể tự do đi lại, chạy nhảy. Heo có chuồng để trú ngụ lúc nắng gắt hoặc mưa dầm, được cho ăn những thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng cám tăng trọng, nhờ vậy mà sinh sản và phát triển tốt. Ngoài ra, gia đình mí còn xây một hầm chứa phân heo để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nay Y Séc, Chủ tịch UBND xã Ea Bia, nói: “Đây là một trong những phong trào cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường ở thôn, buôn, nhằm giúp chị em ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và mọi người xung quanh”. 

NGỌC LY

Nguồn tin: www.baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 5

Tổng lượt truy cập: 3,964,895

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây